Chuyện cái còi

Sau khi có chuyện một ô tô tải bóp còi hơi làm xảy ra tai nạn thương tâm, bỗng nhiên đó thành mối quan tâm của hàng loạt ban ngành. Ngành giao thông lên tiếng trước, với tuyên bố của người “miệng có gang có thép”: phải quản lý chặt còi hơi. Cảnh sát giao thông cũng lên tiếng: còi hơi phải bị quản lý chặt.

Ô hay, thế hóa ra trước khi xảy ra chuyện hệ trọng với sinh mạng người dân, hình như không ai nghe thấy còi hơi xe tải hết ráo? Hàng hà sa số xe tải, xe buýt, xe hơi vẫn cứ bóp kèn to gấp ba âm lượng cho phép mà vẫn chạy ngời ngời. Giờ bỗng nhiên quản lý chặt, mệt chăng?

Nhưng lại một cái hóa ra khác: chẳng có gì mệt cả. Nếu thấy cảnh sát hay thanh tra giao thông, bác tài chỉ việc nhấn kèn thường. Chạy qua trạm, lại chơi kèn to. Xe tải chơi kèn kêu to như tàu thủy, xe hơi gắn kèn của xe tải, còn Honda thì gắn kèn xe 4 bánh cho oách. Bởi xứ mình, ai cũng thích… kêu to!

Bây giờ đến lượt ngành chức năng kêu mệt: thiếu phương tiện đo lường, thiếu nhân sự kiểm tra, thiếu hình thức chế tài nặng để răn đe… Kêu thiếu như thế, nghĩa là có kiểm tra không tới đâu thì là do lực bất tòng tâm đấy mà. Ờ, kêu thế, nên sau cao điểm kiểm tra, còi to lại ầm ĩ khoe giọng. Dự báo này đảm bảo có độ chính xác cao hơn dự báo thời tiết!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chung một chuẩn

- Từ đầu năm tới, xứ mình sẽ buộc ô tô nhập khẩu phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Chính vì điều này, nhiều dòng xe không đạt chuẩn bảo vệ môi trường sẽ không được nhập. Các hãng sản xuất xe cũng đứng trước lựa chọn khó nhằn: hoặc đầu tư nâng cấp quy chuẩn hoặc đứng ngoài thị trường.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Nỗ lực kiểm soát lạm phát

Cho đến thời điểm này, việc kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm 2021 ở mức khoảng 4% như chỉ tiêu đã được Quốc hội quyết định, vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ.