Chuyện về nhà di động


Đa phần người Việt ở Mỹ đều dành dụm tiền để mua căn nhà ở cả đời chứ không như nhiều người Mỹ hay thay đổi chỗ ở nên họ không đặt nặng chuyện mua nhà mà chỉ đi thuê. Tùy điều kiện tài chính và nhất là nghề nghiệp ổn định hay không mới có thể mua nhà trả góp, thường là trả góp từ 20 đến 30 năm.

Tuy nhiên, với những người công việc không ổn định, tài chính eo hẹp và nhất là những người Việt vừa mới định cư ở Mỹ, nhà di động (mobile home) là một trong những lựa chọn của họ. Ưu điểm đầu tiên của loại nhà này là giá rẻ. Nên phân biệt nhà di động với nhà gắn trên xe (motorhome). Nhà gắn trên xe với kích cỡ rộng nhất cũng chỉ hơn 1 chiếc xe tải và giá cũng chỉ từ 15.000 đến 60.000USD. Nhà gắn trên xe thì có thể lái đi bất cứ nơi đâu mà không cần thuê đất, chỉ cần có bãi đậu xe. Trong khi đó, nhà di động trông không khác gì các căn nhà bình thường, chỉ thêm các bánh xe phía dưới khi cần di chuyển và phải thuê đất nền để lắp vào, sau đó kết nối hệ thống ống điện, gas và nước phía dưới căn nhà di động với nguồn đặt sẵn dưới nền nhà. Mỗi nền nhà đều có các kích cỡ theo quy định trùng khớp với các kích cỡ nhà di động. Nhà di động đơn, chiều ngang mỗi căn khoảng 5m, chiều dài dưới 30m. Nếu muốn rộng hơn thì mua nhà đôi ghép lại. Chị Thu Nguyễn, ở Houston, bang Texas, cho biết, giá một căn nhà di động khoảng 60.000 đến 100.000USD, tùy vào thành phố. Ở bang California, nhất là thành phố San Jose, giá mỗi căn 200.000 - 300.000USD. So với nhà cố định vẫn rẻ hơn. Mua nhà như vậy có thể không cần phải vay tiền ngân hàng hoặc nếu có vay thời hạn cũng ngắn và số tiền trả hàng tháng không cao.

Một căn nhà di động ở Mỹ trước khi lắp vào nền nhà
Chị Vân Huỳnh, ở thành phố San Jose, cho biết, giá thuê nền nhà khoảng 1.000USD/tháng (chưa kể tiền điện, gas, nước) tại thành phố được xem là đắt đỏ nhất bang California này. Nếu muốn, vẫn có thể cho thuê lại để giảm áp lực tài chính. Theo chị, thường các thành phố có các khu chuyên dành cho nhà di động. Vì là nhà di động nên diện tích để xe hay trồng trọt cũng bị hạn chế. Nếu khu nào tốt, chủ đất có thể dành riêng bãi đất trống để đậu xe, nhất là với những khách đến chơi và tốt hơn nữa có cả nhà sinh hoạt tập thể khi có tiệc tùng. Có cả khu hồ bơi và công viên nhỏ phục vụ cư dân. Nhiều chủ đất cũng khắt khe trong việc quy định những người đi thuê chỉ trồng được cây gì, chiều cao bao nhiêu, số lượng bao nhiêu, nếu vi phạm nhiều lần sẽ không được thuê tiếp. Thường một khu vực như vậy có khoảng 200 - 300 căn nhà di động. Đáng chú ý là người ở nhà di động không phải đóng thuế đất hàng năm như nhà cố định vì đó là nhiệm vụ của chủ đất.


Nếu không thích ở nữa thì có thể bán nhà di động cho người khác và người đó sẽ ký tiếp hợp đồng thuê đất với chủ đất. Cũng có thể kéo ngôi nhà đi thuê đất nơi khác để ở. Nhìn chung, nhà di động phục vụ nhu cầu tức thì của những người bức bối về chỗ ở. Riêng người Việt vốn không quen với kiểu sống “du cư” nên nhà di động chỉ là lựa chọn chẳng đặng đừng. Khi có điều kiện thì người ta đổi sang nhà cố định.

Tin cùng chuyên mục