Có nuôi mới lớn

SGGP

- Một doanh nghiệp tư nhân ở Ninh Bình đã trúng thầu làm đoạn cao tốc Bắc Nam ở đoạn thuộc địa phương này. Ngoài chuyện tránh được mối lo về “nhà thầu Trung Quốc”, chuyện trúng thầu này cho thấy doanh nghiệp tư nhân xứ mình xứng đáng được trao gửi niềm tin.

- Trước đây chưa lâu, doanh nghiệp tư nhân cũng đã làm ngon lành sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh). Tổng vốn đầu tư của sân bay này là hơn 7 ngàn tỷ đồng. Không chỉ sân bay hay đường cao tốc, các doanh nghiệp tư nhân trong nước đủ sức đảm đương những dự án hạ tầng lớn khác nữa.

- Kinh tế tư nhân góp đến 40% GDP, sức càng dài vai càng rộng. Nhưng dòm chung thì doanh nghiệp lớn, mạnh còn ít ỏi. Đa số các doanh nghiệp tư nhân ở quy mô nhỏ hay siêu nhỏ. Cứ làm “võ sĩ hạng ruồi” thì cũng khó chen chân vô những chỗ đòi hỏi tiềm lực cao. Chuyện nữa là phải có luật chơi công bằng. Gì chứ phải cạnh tranh từ chính sách với những doanh nghiệp sân sau thì cũng oải chè đậu.

- Chưa nói gì cao siêu, ngay cả được vay từ nguồn vốn ưu đãi, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đã không có cửa. Suy dinh dưỡng từ nhỏ, cũng khó mong có sự vạm vỡ về sau.

- Những điều đó đã được nhìn nhận rõ, mong rằng sẽ sớm có những quyết sách cụ thể để gỡ. Nâng đỡ doanh nghiệp hay chuyện gì cũng phải là “có đầu có đuôi, có nuôi mới lớn”.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Gần thêm một khúc

- Mới đây rộ lên thông tin nhiều tập đoàn tầm toàn cầu đang có nhà máy ở Việt Nam muốn mua trực tiếp điện tái tạo từ các nhà sản xuất tại xứ mình. Nhưng nếu tính gộp tất cả chi phí liên quan, giá bán loại điện này cao hơn giá “điện bình thường” của Tập đoàn Điện lực (EVN). Tại sao họ lại tính mua điện giá mắc kiểu vậy?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Ngăn chặn ngay từ đầu huy động vốn đa cấp

Việc ngăn chặn ngay từ đầu là hoàn toàn có thể, điều này đòi hỏi chính quyền địa phương và các ngành chức năng phải vào cuộc quyết liệt, đừng để đến khi người dân mất tiền oan uổng, an ninh trật tự xã hội bị ảnh hưởng mới ra tay thì đã quá muộn màng!