Con điệu sớm

“Son môi của cậu đẹp quá”; “Đánh thử không? Mẹ mới mua cho tớ đấy”, vừa nói, 2 cô học trò nhỏ của Trường Tiểu học Hòa Bình (quận 1, TPHCM) vừa lục tìm thỏi son tô lên môi, rồi ngắm nhìn qua màn hình điện thoại trong khi chờ phụ huynh tới đón.
Trẻ em biết làm điệu chừng mực là điều cần thiết. Ảnh: HIẾU NGHĨA
Trẻ em biết làm điệu chừng mực là điều cần thiết. Ảnh: HIẾU NGHĨA

Quan tâm vẻ bề ngoài 

Dù mặc trên người bộ đồng phục như các bạn cùng trang lứa, nhưng 2 cô bé học trò này lại có những cử chỉ khác biệt, không nô đùa, chạy nhảy mà thường xuyên vuốt tóc, soi gương. Trong khi câu chuyện của đám bạn vẫn xoay quanh những món đồ chơi trẻ con thì câu chuyện của cả 2 chỉ thấy nào là đôi giày kiểu nào đẹp, sơn móng tay màu nào đang hot…

Nổi bật giữa đám bạn “vắt mũi chưa sạch” trong chuyến dã ngoại, Nguyễn Phạm Gia Linh, học sinh lớp 4 một trường tiểu học ở quận 2, TPHCM khiến nhiều phụ huynh chú ý. Tóc uốn xoăn thời thượng được tô điểm thêm chiếc cài tóc kiểu cách, váy yếm ngắn ngang đùi cùng đôi boot cá tính, đôi môi được thoa lớp son hồng, nhìn Gia Linh chẳng khác gì cô công chúa của các minh tinh Hollywood mà những trang mạng hay đăng tải.

Xinh đẹp, dịu dàng là những từ mọi người nhận xét về Gia Linh, song không ít phụ huynh ngầm tách con mình ra khỏi cô bạn điệu đà ấy. Chị N.T.A. (ngụ quận 2, TPHCM) có con học chung lớp với Gia Linh, lắc đầu nói: “Thảo nào thời gian gần đây, con bé nhà tôi cũng hay lén lấy son phấn của mẹ ra tô trét. Con nít mà quan tâm quá đến vẻ bề ngoài như vậy thì không còn chú tâm đến học hành”. 

Nhiều phụ huynh không muốn con tỏ ra già trước tuổi với những món mỹ phẩm, nhưng lại có sở thích cho con mặc đồ cặp với mẹ, hoặc cho con đeo nữ trang. Ở lứa tuổi cấp 1, cấp 2, nhiều học sinh đã có những bộ quần áo người lớn phiên bản mini, cũng hở chỗ này, cách tân chỗ kia… Nhiều cô học trò nhỏ xíu nhưng đã sở hữu những món nữ trang như: bông tai, dây chuyền, nhẫn, vòng tay lên tới hàng triệu đồng.

Bé Hà Minh Châu (ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) mới 9 tuổi, nhưng đã có cả một bộ sưu tập bông tai và vòng tay bằng vàng với hàng chục món để thay đổi mỗi ngày. Chị Nguyễn Minh Ngọc (mẹ của Châu) có sở thích sưu tầm nữ trang, bởi vậy, mỗi khi mua sắm món nữ trang nào, chị đều mua một cặp, một cho mẹ, một cho con. “Cảm giác mỗi sáng, 2 mẹ con chọn bông tai, lắc tay trước khi ra khỏi nhà rất thú vị. Nó không chỉ là món đồ trang sức, mà với tôi, nó như sự gắn kết giữa 2 mẹ con”, chị Ngọc cho biết.

Tiềm ẩn nhiều mối lo

Ngày nay, khi những món đồ làm đẹp rất dễ mua, chỉ cần tiết kiệm vài ngàn tiền tiêu vặt, ghé bất cứ cửa hàng tiện lợi, thậm chí là căn tin trong trường học, trẻ nhỏ cũng có thể sở hữu được vài ba món đồ như son môi, tuýp kem dưỡng da… Trong khi đó, hàng ngày các em nhìn thấy mẹ, chị trang điểm, hoặc những clip dạy trang điểm tràn lan trên mạng cũng khiến trẻ tò mò, thích thú làm theo rồi ghiền luôn. Khi điệu sớm, các bé sẽ thấy bản thân có chút khác biệt với đám bạn cùng trang lứa và lại đang ở tuổi bắt đầu để ý đến bạn khác phái thì tâm sinh lý sẽ càng nhanh thay đổi.

Cô Phạm Thanh Thủy, giáo viên tiểu học tại quận 2, TPHCM, than thở: “Học trò vô tư, hồn nhiên thì giáo viên chúng tôi cũng đỡ lo. Gặp phải những bé điệu trước tuổi, thường tôi và cô bảo mẫu phải thay phiên nhau trông chừng. Bởi ở tuổi này, các bé rất dễ phát sinh tình cảm với bạn khác phái, thường xuyên nhìn ra ngoài, hoặc dành thời gian viết thư cho bạn, thay bằng tập trung vào học tập”.

Cô Thủy cũng cho biết, khi giáo viên đề cập chuyện con làm điệu với gia đình thì hầu hết phụ huynh đều cho rằng, chuyện đó là bình thường, thậm chí còn tỏ ra tự hào vì con cái xinh xắn. Ngoài ra, nhiều phụ huynh chủ động làm đẹp cho con trẻ theo cách của người lớn, hoặc chiều theo sở thích điệu đà của con trẻ một cách vô điều kiện. 

Dĩ nhiên, con cái xinh đẹp hẳn cha mẹ cũng rất tự hào, song nếu để con điệu quá sớm, không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc. Phân tích về điều này, chuyên gia tâm lý Vũ Hồng Nhung cho biết, ở lứa tuổi còn chơi búp bê, đồ hàng, hay thoải mái nô đùa cùng chúng bạn, nhưng trẻ điệu sớm sẽ làm tâm hồn của con trẻ già theo, mất đi sự ngây thơ trong sáng. “Khi con bị “chín ép”, có quá nhiều thứ phải bận tâm ngoài chuyện học hành, như chuyện tình cảm, giữ gìn hình ảnh… thì con sẽ bị xao nhãng chuyện học hành”, chị Vũ Hồng Nhung nói.

Ngoài ra, nhiều nhà giáo dục cũng cảnh báo, khi trẻ biết làm điệu sớm, ăn mặc theo phong cách phóng khoáng, thiếu kín đáo nhưng lại chưa thể tự bảo vệ được bản thân thì đó sẽ là con mồi của “yêu râu xanh”. Còn việc đeo nữ trang có giá trị thì sẽ là con mồi của những đối tượng chuyên trộm cắp, thậm chí là bắt cóc tống tiền.

Tin cùng chuyên mục