Côn trùng trong các bữa ăn tại châu Âu

Lần đầu tiên, một loại côn trùng được dán nhãn là thực phẩm tại Liên minh châu Âu (EU) và nhờ đó, bữa ăn của các gia đình tại châu Âu sẽ trở nên đa dạng hơn với nhiều món ăn từ côn trùng.
Sâu bột được bán tại Bỉ
Sâu bột được bán tại Bỉ

Điều này có được sau khi các nước thành viên EU vừa nhất trí dán nhãn sâu bột (ấu trùng của bọ cánh cứng Tenebrio molitor) là “thực phẩm mới” an toàn cho sức khỏe con người khi ăn. Đề xuất đưa sâu bột vào danh mục các loại thực phẩm dự kiến sẽ chính thức được thông qua trong những tuần tới.

Trong một thông báo, Ủy ban châu Âu (EC) lưu ý việc sử dụng côn trùng làm nguồn protein thay thế không phải là mới và người dân ở nhiều nơi trên thế giới cũng có thói quen ăn côn trùng. EC cho biết thêm, loại côn trùng có vỏ màu vàng nói trên, phải được dán nhãn rõ ràng khi được dùng làm thực phẩm để cảnh báo những người có nguy cơ dị ứng nếu ăn phải.

Động thái trên được đưa ra sau khi Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu công bố một báo cáo khoa học trong năm nay kết luận, sâu bột là thực phẩm an toàn cho sức khỏe con người khi ăn. Theo các nhà nghiên cứu, sâu bột chứa nhiều protein, chất béo và các axit amin cần thiết. Loại côn trùng này có thể được dùng để làm bánh mì kẹp thịt, bột protein và bánh quy. Theo EC, ngoài sâu bột, hiện có 11 đề xuất khác về việc sử dụng một số côn trùng làm thực phẩm mới tại EU. Cơ quan An toàn thực phẩm sẽ xem xét những đề xuất này.

Tin cùng chuyên mục