Công tác giải quyết hồ sơ nhà đất của TP Thủ Đức còn nhiều khó khăn

Chiều ngày 31-10, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TNMT TPHCM dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra đột xuất tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Thủ Đức (CN Thủ Đức) về một số nội dung liên quan đến công tác giải quyết hồ sơ, cấp giấy chứng nhận nhà, đất (cấp sổ hồng) trên địa bàn TP Thủ Đức nhằm khắc phục, kiến nghị giải quyết  những khó khăn trong công tác này để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
 Giám đốc Nguyễn Toàn Thắng, kiểm tra tại quầy trả hồ sơ của CN Thủ Đức
Giám đốc Nguyễn Toàn Thắng, kiểm tra tại quầy trả hồ sơ của CN Thủ Đức

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Lê Thành Phương, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai TPHCM kiêm giám đốc CN Thủ Đức cho biết, từ đầu năm đến nay CN Thủ Đức đã giải quyết cho 57.919 hồ sơ; trong đó có một số hồ sơ trễ hạn. Hồ sơ trễ hạn chủ yếu tập trung ở hồ sơ chuyển nhượng quyền sở hữu và hồ sơ cấp giấy lần đầu. Lý do trễ hạn có nhiều nguyên nhân, như có những quy định về thủ tục không sát với thực tế, ví dụ như sau khi người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính xong (đối với hồ sơ chuyển nhượng) chỉ có 1 ngày để ký và trả hồ sơ cho dân là rất khó khả thi; hay đối với hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu hồ sơ phải chuyển qua một số cơ quan liên quan như UBND Thành Phố, Phòng TNMT… xác minh thông tin hay xin ý kiến hoặc có những hồ sơ phải chuyển về các phường thực hiện một số thủ tục sau đó phường mới chuyển lên mất thời gian… Nếu hồ sơ chỉ “tắc” ở một đơn vị nào đó sẽ ảnh hưởng cả một quá trình giải quyết; Hồ sơ giao dịch đảm bảo giải quyết trong 1 ngày, nhưng thường dồn vào gần cuối buổi chiều trong ngày để đóng dấu sau đó chuyển hồ sơ về các khu vực… trên địa bàn rộng. Ngoài ra hiện nay điều kiện cơ sở làm việc còn khó khăn, địa bàn phân tán nên việc di chuyển, giải quyết hồ sơ cũng bị chậm tiến độ…

Giám đốc Sở TNMT TPHCM yêu cầu Ban giám đốc CN Thủ Đức cần làm rõ, trong số hồ sơ trễ hẹn cần phân ra từng nhóm: nhóm hồ sơ liên quan đến các đơn vị khác (như thuế, phường, đô thị…) xem trong đó trễ ở khâu nào, đơn vị nào; nhóm hồ sơ chuyển về Văn phòng Đăng ký Đất đai TP để đóng dấu và nhóm hồ sơ thuộc thẩm quyền của CN Thủ Đức có bị trễ không. Từ đó sẽ tìm ra nguyên nhân trễ hạn, những nguyên nhân nào thuộc trách nhiệm của CN Thủ Đức thì phải khắc phục ngay; nguyên nhân thuộc về các đơn vị liên quan sở sẽ làm việc để tìm giải pháp khắc phục; những vấn đề không thuộc thẩm quyền thì báo cáo Chủ tịch UBND TPHCM xin ý kiến chỉ đạo. 

Trước mắt để khắc phục những tồn tại hiện nay, ông Thắng đề nghị tổ chức Đảng, Ban Giám đốc, tập thể người lao động CN Thủ Đức phải nỗ lực, thể hiện trách nhiệm trong công việc; sắp tới sẽ tăng cường trang thiết bị, cơ sở vật chất để đáp ứng với yêu cầu thực tế; về lâu dài cần có chế độ hợp lý cho người lao động theo đặc thù của địa bàn, có chính sách động viên khuyến khích; kiến nghị TP cho phép ngành TNMT được tái đầu tư từ nguồn thu từ đất để điều kiện làm việc đáp ứng tốt trong tình hình mới… 

Từ đó Giám đốc Nguyễn Toàn Thắng yêu cầu CN Thủ Đức từ nay đến cuối năm 2022 cố gắng giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn (thuộc trách nhiệm, thẩm quyền  xử lý của CN Thủ Đức) xuống còn trên dưới 5% như đã cam kết.

Tin cùng chuyên mục