Công tác sửa chữa Chung cư Carina sau vụ cháy: Đảm bảo an toàn

Liên quan đến việc sửa chữa Chung cư Carina, tạo sự an tâm cho người dân khi quay trở lại sinh sống, Sở Xây dựng TPHCM cho biết đã kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TPHCM kiểm tra công tác sửa chữa, cải tạo hệ thống PCCC của chung cư khi hoàn thành đưa vào sử dụng theo quy định.

Chiều 28-8, Sở Xây dựng cho biết đã kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TPHCM kiểm tra công tác sửa chữa, cải tạo hệ thống phòng cháy và chữa cháy Chung cư Carina khi hoàn thành đưa vào sử dụng theo quy định. Sở Tư pháp hỗ trợ hướng dẫn chủ đầu tư, người dân về giải quyết tiền bảo hiểm thiệt hại sau cháy. UBND quận 8 chịu trách nhiệm theo dõi, đảm bảo an sinh cho cuộc sống của người dân trong quá trình tạm cư, báo cáo Thành ủy, UBND TP khi có vướng mắc, cần giải quyết.

Theo Sở Xây dựng, đến nay, công tác sửa chữa Chung cư Carina đã cơ bản hoàn thành. Về công tác nghiệm thu sửa chữa, Chung cư Carina thuộc thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu của Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng. Do đó, người dân có thể quay về ở Chung cư Carina sau khi công tác sửa chữa đã hoàn thành, đảm bảo an toàn và được Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng kiểm tra, chấp thuận nghiệm thu.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng đã kiểm tra công tác nghiệm thu 3 Block A, B, C vào các ngày 20 và 21-8-2018. Chủ đầu tư đang thực hiện khắc phục những nội dung không phù hợp theo yêu cầu của Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng.

Ngoài ra, do Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TPHCM mới sáp nhập vào Công an TPHCM nên nội dung kiểm tra nghiệm thu hệ thống phòng cháy và chữa cháy của Chung cư Carina sẽ thực hiện vào ngày 4-9-2018. Do đó, Chung cư Carina chỉ có thể đưa vào sử dụng sớm nhất sau ngày 4-9-2018, sau khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng và Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TPHCM.

Về giải quyết tiền bảo hiểm thiệt hại sau cháy, theo báo cáo của chủ đầu tư, hiện tại số tiền tạm ứng bồi thường xe máy và ô tô cho các hộ dân hơn 16,7 tỷ đồng (552 xe đã bồi thường; trong đó có 70 ô tô, 480 xe máy và 2 xe đạp) và là giao dịch dân sự giữa người dân và đơn vị bảo hiểm, các bên có thể tự thỏa thuận giải quyết hoặc thông qua tòa án.  

Về chi phí hỗ trợ chỗ ở cho cư dân, theo báo cáo của chủ đầu tư tại buổi kiểm tra hiện trường ngày 13-8-2018, hiện chủ đầu tư đang tập trung nguồn tiền để sửa chữa, cải tạo nhằm sớm đưa Chung cư Carina vào sử dụng. Đồng thời, vừa qua, đơn vị quản lý vận hành tòa nhà là Công ty cổ phần Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (SEJCO) đã không cùng chủ đầu tư hỗ trợ cho cư dân. Do đó, chủ đầu tư không có đủ kinh phí để tiếp tục hỗ trợ cho cư dân.

Tin cùng chuyên mục