CPI tháng 7 tại TPHCM và Hà Nội tiếp tục âm

Theo Cục Thống kê TPHCM, CPI tháng 7 tiếp tục giảm 0,57% (-0,57%) so với tháng trước (tháng 6 giảm 0,43%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ cơ bản, chỉ có 5 nhóm hàng hóa và dịch vụ có tăng giá với mức tăng không đáng kể. “Đội sổ” trong tháng này là nhóm giáo dục nhưng mức tăng chỉ dừng ở 0,23% so với tháng trước. 5 nhóm hàng có mức giá giảm, trong đó 2 nhóm có mức giá giảm nhiều là giao thông giảm 2,89%, nhà ở điện nước chất đốt giảm 2,15%…

* Giá điện tăng do nguyên liệu đầu vào tăng

(SGGP).- Theo Cục Thống kê TPHCM, CPI tháng 7 tiếp tục giảm 0,57% (-0,57%) so với tháng trước (tháng 6 giảm 0,43%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ cơ bản, chỉ có 5 nhóm hàng hóa và dịch vụ có tăng giá với mức tăng không đáng kể. “Đội sổ” trong tháng này là nhóm giáo dục nhưng mức tăng chỉ dừng ở 0,23% so với tháng trước. 5 nhóm hàng có mức giá giảm, trong đó 2 nhóm có mức giá giảm nhiều là giao thông giảm 2,89%, nhà ở điện nước chất đốt giảm 2,15%…

So với tháng 7-2011, CPI tăng 4,3%, trong đó khu vực thành thị tăng 4,61%, khu vực nông thôn tăng 1,87%. So với tháng 12-2011, CPI mới chỉ tăng 1,47%.

Tương tự, CPI tháng 7-2012 tại Hà Nội giảm 0,29% (-0,29%) so với tháng 6. Như vậy, đây là tháng thứ ba kể từ đầu năm đến nay và là tháng thứ 2 liên tiếp CPI Hà Nội có giá trị âm. Cụ thể, 3 nhóm hàng hóa có tỷ trọng lớn trong rổ CPI của Hà Nội đều giảm, kéo theo sự đi xuống của chỉ số giá chung. Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,21%, nhóm hàng nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 1,2% và nhóm hàng giao thông giảm 2,9%.

So với cuối năm ngoái (tháng 12-2011), CPI tháng 7 chỉ còn tăng 2,27% và so với cùng kỳ năm 2011 cũng chỉ tăng 4,64%. Các chuyên gia thống kê dự báo, CPI của cả nước tháng này nhiều khả năng sẽ giảm, thậm chí còn giảm sâu hơn mức giảm 0,26% của tháng 6.

Giải thích về việc tăng giá điện từ ngày 1-7, hôm qua 20-7, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho biết do giá thành đầu vào của điện tăng nên EVN buộc phải tăng giá điện. Việc giá điện tăng 5% sẽ tác động không lớn đến chỉ số giá tiêu dùng. Các hộ nghèo sử dụng đến 50 kWh/tháng cũng không bị tăng thêm và vẫn ở mức cũ trên 900 đồng/kWh. Dự kiến, doanh thu từ việc tăng giá điện của EVN trên 3.700 tỷ đồng.

Trước đó, theo phản ánh của các doanh nghiệp, người dân, việc tăng giá điện vừa qua của EVN là không minh bạch và EVN chỉ tính đến việc tăng giá chứ không hề giảm giá. 

TH.H. - A.THƯ - H.MY

Tin cùng chuyên mục