- Dịp lễ này nhìn từ phía siêu thị cũng thấy rõ điều vui. Đó là chuyện nông sản Việt được người tiêu dùng chuộng hơn hẳn trước. Từ rau củ, trái cây đến thịt thà, cá mắm và thực phẩm chế biến từ nguyên liệu nội đều hút hàng.
- Có phải đó còn do khuyến mãi giảm giá?
- Giá cả luôn là yếu tố được người tiêu dùng cân nhắc. Cùng chất lượng thì hàng hóa nào rẻ hơn sẽ có lợi thế. Nhưng cái đáng nể của nhiều nông sản xứ mình gần đây là chất lượng tốt mà giá cả lại cạnh tranh. Siêu thị kinh doanh, họ phải tính toán cho có lời. Nhà phân phối có lời vì hàng hóa cứ bày ra là bán hết phải khoái chớ.
- Lỡ đâu chỉ đặc sản mới lên hương, còn những thứ rau củ bình thường vẫn loi ngoi khúc dưới? Gì chớ cứ thấy người tiêu dùng lớn tiền bỏ ra tiền triệu mua trái cây ngoại là hơi… tủi thân.
- Đặc sản chỉ là một phần nhỏ thôi, còn phần lớn là hàng bình thường mà chất lượng tốt. Các nhà sản xuất đã liên kết chặt với nhà phân phối, hình thành các trung tâm trung chuyển lớn. Canh tác đủ chuẩn, bảo quản sau thu hoạch tươi ngon khiến khách hàng ưa chuộng.
- Nếu được vậy, thiện cảm của người tiêu dùng sẽ bền chắc. Có vận động rổn rảng mà đồ không ngon, giá không phù hợp thì đâu thể cạnh tranh. Danh hiệu nọ kia không thuyết phục bằng chuyện được khách hàng cứ chung thủy mua xài!