Của ông

SGGP

- “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, câu này không còn hợp thời, nhưng nhiều người vẫn xài lậm. Đáng lo hơn, là nạn “chơi” này vẫn nảy nở trong thói quen của nhiều cán bộ. Và để thoải mái đi lễ, cúng quẩy, xin xăm…, họ khoái sử dụng xe hơi biển xanh.

- Xe công là để dành cho công vụ, sao lại lạm dụng vào việc tư?

- À, những người đó tự cho mình cái quyền xài của công vô việc tư, theo kiểu “đông tây y kết hợp”. Ngoài tháng Giêng, các tháng khác, người có tiêu chuẩn xe công còn có thể xài nó để đón con, đi đánh golf cuối tuần, đi nhậu ngoài giờ hành chính. Nếu không bị ai rờ, họ cứ tiếp tục xài bậy thế thôi.

- Nhưng Chính phủ đã có quy định rõ ràng về cấp nào được đi xe gì, và nghiêm cấm sử dụng xe công vào việc riêng?

- Vấn đề là chưa có cơ chế nào kiểm soát hữu hiệu chuyện đó. Cả nước có 39.000 xe công, mỗi năm chi phí cho xăng xe, lương tài xế, sửa chữa bảo dưỡng tốn 300 triệu đồng/xe. Chắc là có một tỷ lệ đáng kể xe biển xanh bị sử dụng vô những mục đích cá nhân. Nghĩa là một khoản bự tiền dân đóng thuế đã bị chi xài phung phí.

- Muốn nghiêm là nghiêm được thôi, đâu có khó. Chẳng hạn người xài bậy công sản bị thuộc thôi chức hoặc cách chức. Sai là trị tới nơi, không kiêng dè thì mới mong dứt được nạn coi của công nghiễm nhiên là “của ông”!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khỏi nói nhiều

- Gần đây trên các diễn đàn về tiêu dùng, xuất hiện những lời than phiền về chuyện hành lý xách tay quá ký khi bay giá rẻ. Người ta rên rẩm rằng tại sao quá có một chút, mà lại bị hãng hàng không phạt tới 500 ngàn đồng. 

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Sự kiện & Bình luận