Của ông

SGGP

- “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, câu này không còn hợp thời, nhưng nhiều người vẫn xài lậm. Đáng lo hơn, là nạn “chơi” này vẫn nảy nở trong thói quen của nhiều cán bộ. Và để thoải mái đi lễ, cúng quẩy, xin xăm…, họ khoái sử dụng xe hơi biển xanh.

- Xe công là để dành cho công vụ, sao lại lạm dụng vào việc tư?

- À, những người đó tự cho mình cái quyền xài của công vô việc tư, theo kiểu “đông tây y kết hợp”. Ngoài tháng Giêng, các tháng khác, người có tiêu chuẩn xe công còn có thể xài nó để đón con, đi đánh golf cuối tuần, đi nhậu ngoài giờ hành chính. Nếu không bị ai rờ, họ cứ tiếp tục xài bậy thế thôi.

- Nhưng Chính phủ đã có quy định rõ ràng về cấp nào được đi xe gì, và nghiêm cấm sử dụng xe công vào việc riêng?

- Vấn đề là chưa có cơ chế nào kiểm soát hữu hiệu chuyện đó. Cả nước có 39.000 xe công, mỗi năm chi phí cho xăng xe, lương tài xế, sửa chữa bảo dưỡng tốn 300 triệu đồng/xe. Chắc là có một tỷ lệ đáng kể xe biển xanh bị sử dụng vô những mục đích cá nhân. Nghĩa là một khoản bự tiền dân đóng thuế đã bị chi xài phung phí.

- Muốn nghiêm là nghiêm được thôi, đâu có khó. Chẳng hạn người xài bậy công sản bị thuộc thôi chức hoặc cách chức. Sai là trị tới nơi, không kiêng dè thì mới mong dứt được nạn coi của công nghiễm nhiên là “của ông”!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đua sức bền

- Khi dịch diễn biến phức tạp cũng là cơ hội làm ăn của các sàn thương mại điện tử. Lượng thực phẩm tươi sống, rau củ được đặt hàng qua các sàn này liên tục nhích lên. Ai cũng kiếm thêm phần, tức các sàn thương mại điện tử tăng doanh số mà lại bớt phải chi tiền khuyến mãi để cạnh tranh?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Sự kiện & Bình luận