Cựu lãnh đạo ngân hàng Thụy Sĩ nhận tội giúp người Mỹ trốn thuế hàng triệu USD

Susanne Rüegg Meier đã nhận tội trong một âm mưu lừa đảo rộng lớn giúp người Mỹ che giấu tài sản trong các tài khoản bất hợp pháp bí mật ở nước ngoài để trốn thuế ở Mỹ.
Ảnh minh họa: BLOOMBERG
Ảnh minh họa: BLOOMBERG
Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Rüegg Meier, một cựu giám đốc của Credit Suisse, đã nhận tội tại tòa án liên bang ở Alexandria, bang Virginia, Mỹ ngày 19-7, phải đối mặt bản án 5 năm tù dự kiến tuyên vào ngày 8-9.
Theo các công tố viên, từ năm 2002 đến năm 2011, Rüegg Meier đứng đầu nhóm Zurich chi nhánh Bắc Mỹ của Credit Suisse và đã tham gia âm mưu hỗ trợ người Mỹ che giấu tài sản trong các tài khoản bí mật tại ngân hàng Thụy Sĩ.
Rüegg Meier giám sát phục vụ tài khoản của 1.000 đến 1.500 mối quan hệ khách hàng và cũng chịu trách nhiệm cá nhân về tài khoản của 140 đến 150 khách hàng, hầu hết là người Mỹ, với tài sản được quản lý khoảng 400 triệu USD.
Khi Credit Suisse bắt đầu đóng tài khoản của khách hàng Mỹ năm 2008, Rüegg Meier tiếp tục giúp khách hàng che giấu tài sản, một số trường hợp giúp họ mở tài khoản mới tại các ngân hàng Thụy Sĩ khác.
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Rüegg Meier thừa nhận khoản thiệt hại thuế do kết quả hành vi phạm tội của mình là từ 3,5 đến 9,5 triệu USD.
Rüegg Meier bị truy tố năm 2011 trong chiến dịch của Mỹ điều tra công dân Mỹ trốn thuế ở nước ngoài.
Cuộc điều tra đã dẫn tới các cáo buộc chống nhiều lãnh đạo ngân hàng và kết quả vào tháng 5-2014 Credit Suisse đã nhận tội và nộp phạt 2,6 tỷ USD vì âm mưu hỗ trợ người Mỹ che giấu tài sản trong các tài khoản bất hợp pháp bí mật, Reuters cho biết.

Tin cùng chuyên mục