Cứu sống cụ bà có tim nằm bên phải bị rối loạn nhịp

Bệnh viện Hoàn Mỹ vừa đặt máy tạo nhịp tim cứu sống bà L.T.N.X. (70 tuổi, ngụ TPHCM, người bệnh có tim nằm bên phải, đảo ngược phủ tạng, hiếm gặp), bị đột ngột choáng rồi ngất, tím tái và ngừng thở.

Bệnh nhân được can thiệp, đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cấp cứu qua đường tĩnh mạch, trước khi đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn. 

Sau can thiệp, nhịp tim người bệnh trở lại bình thường (60 lần/phút). Hiện tại, bà X. ổn định và đã được xuất viện sau 5 ngày theo dõi và điều trị. Bác sĩ Nguyễn Thanh Nhân, khoa Tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ, cho biết người bệnh may mắn được người nhà hồi sức có nhịp tim trước khi đưa vào bệnh viện cấp cứu. Đảo ngược phủ tạng là tình trạng dị tật bẩm sinh, trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược vị trí so với bình thường, có thể đảo ngược hoàn toàn hoặc một vài cơ quan đơn thuần.

Đây là dạng dị tật có tính di truyền gen lặn tương đối hiếm gặp. “Trong tình trạng cấp cứu, đặt máy tạo nhịp tạm thời là một trong những phương pháp điều trị tối ưu cho người bệnh có nhịp tim chậm, suy nút xoang, tiếp sau đó là đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn. Ngoài ra, đặt máy tạo nhịp còn điều trị cho người bệnh suy tim giai đoạn 4 để phòng ngừa rung thất”, bác sĩ Nguyễn Thanh Nhân cho biết.

Tin cùng chuyên mục