Đa dạng đặc sản tết

Ghi nhanh trong ngày 30-1 (25 tháng Chạp), đặc sản tết các loại đã đổ về TPHCM phục vụ nhu cầu tiêu dùng đang tăng mạnh. Mặt hàng đa dạng, phong phú với đủ chủng loại từ Bắc vào Nam, như thịt trâu, bánh khẩu xén (Tây Bắc), cam Hàm Yên (Tuyên Quang), giò chả Ước Lễ (Hà Nội), nếp Đà Tẻ (Lâm Đồng)… Nhiều điểm bán hàng đã phải tăng cường nhân viên thu ngân, chuyển hàng nhanh cho các đơn hàng xa. 

Từ núi rừng…

Trưa 30-1, tại một cửa hàng chuyên kinh doanh đặc sản miền Bắc trên đường Kỳ Đồng (quận 3), chủ cửa hàng vừa nghe điện thoại vừa gọi các nhân viên lấy thêm nếp cái hoa vàng, măng lưỡi lợn, thịt trâu gác bếp… để chuyển cho khách.

Hiện tại, giá 1kg thịt trâu gác bếp khoảng 1 triệu đồng, thịt heo gác bếp 500.000 - 600.000 đồng/kg, gia vị chẩm chéo (chấm với thịt nướng, thịt gác bếp…) của dân tộc Thái có giá 50.000 đồng/hũ, hạt dổi rừng Lai Châu 140.000 đồng/bịch…

“Nếu lấy ngay, bên em chỉ có 2 - 3kg thịt trâu thôi nhé. Muốn mua số lượng nhiều hơn, phải gọi điện và đặt cọc trước  1 ngày để bên em lấy hàng về”, chị T., nhân viên cửa hàng chuyên về đặc sản tết trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10), nói. 

Theo bà con kinh doanh, sau ngày 23 tháng Chạp, không khí mua sắm tết bắt đầu nhộn nhịp. Lượng hàng hóa cũng được tiếp thêm liên tục để giải tỏa sức “nóng” của thị trường.

Đa dạng đặc sản tết ảnh 1 Khách chọn mua hàng tại một phiên chợ hàng tết đang diễn ra ở quận 1, TPHCM
Ngoài các kênh mua sắm chính gồm siêu thị, trung tâm thương mại, thì các điểm kinh doanh trực tuyến, cửa hàng, phiên chợ… cũng là nơi ghé chân của khách hàng vào cao điểm giáp tết.

Tại phiên chợ “Tết xanh - Quà Việt 2019” (quận 1) đang thu hút hàng trăm gian hàng, cùng hàng ngàn mặt hàng nông sản sạch, trong đó có đặc sản tết các loại nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con, như cam sành Hàm Yên (Tuyên Quang) giá 65.000 đồng/kg, bánh tét Trà Vinh 80.000 đồng/cái loại 800g, nho khô Ninh Thuận 300.000 đồng/kg, bưởi thỏi vàng 800.000 đồng/trái…

“Sắm đồ tết, dạo chợ tết vui nhất là những ngày này. Trước đây, để mua được mặt hàng từ các tỉnh Tây Nguyên hay khu vực Tây Bắc xa xôi phải chờ đợi vài ngày, có khi cả tuần, nhưng nay thì chỉ cần ra chợ hoặc vào siêu thị là có”, cô Mai Thị Hòe, ngụ tại đường Tô Ký (quận 12), chia sẻ.

Không chỉ các món đặc sản núi rừng có sức hút mạnh, các món ngon từ Hà Nội, Nam Định, Thái Bình… cũng ùn ùn Nam tiến. Nhiều điểm bán đặc sản tại quận 1, quận 3 luôn có đông người mua. Giá chả rươi khoảng 180.000 đồng/hộp, măng tươi lợn củ và lợn xẻ 150.000 - 250.000 đồng/gói, nem cua bể 160.000 đồng/hộp, thịt đông 80.000 đồng/hũ, giò 250.000 - 300.000 đồng/kg… 

… đến hàng cao cấp 

Các tiêu chí nhiều “không” được đánh giá là an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng được kể tới như không chất bảo quản, không hương liệu thực phẩm, không chất tạo màu, không chất điều vị, không chất tạo giòn dai…

Bà Nguyễn Thị Phúc Đức, giám đốc một doanh nghiệp trên đường Trương Định (quận 3) thông tin, năm nay đơn vị bà đặt khoảng 200 giỏ quà biếu (khoảng 1,5 triệu đồng/giỏ) các loại bao gồm khô cá dứa, gạo nếp cái hoa vàng, nho khô Ninh Thuận…

Tất cả đều theo tiêu chí an toàn, sạch, không tẩm ướp hóa chất. “Dù là quà tặng cho đồng nghiệp hay đối tác nước ngoài, chúng tôi đều mua hàng theo tiêu chí này. Sản phẩm được sàng lọc kỹ, sản xuất trong nước…

Tôi thấy rằng, xu hướng tặng quà ưu tiên vì sức khỏe ngày càng phổ biến đối với người tiêu dùng nói chung, không riêng gì các doanh nghiệp”, bà Phúc Đức nhìn nhận.

Dịp tết này, món gà tiến vua có giá vài triệu đồng/con vẫn được người tiêu dùng đặt hàng. Theo ông Vũ Ngọc Tuấn, chủ trại gà Đông Tảo ở huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai), cho biết cách đây vài ngày, một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đặt mua 20 con gà Đông Tảo.

Hiện giá bán tại trang trại ở mức 300.000 - 350.000 đồng/kg, tương đương 3 - 4 triệu đồng/con. Đáng chú ý, những hải sản cao cấp như bào ngư xanh, ốc vòi voi… có giá lên tới vài triệu đồng/kg vẫn được khách hàng đặt mua khá nhiều.

Tại một cửa hàng chuyên hải sản nhập khẩu tại phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) bán bào ngư xanh nhập khẩu từ Australia có giá 4,7 - 5,7 triệu đồng/kg (tùy số con), ốc vòi voi Canada 1,4 triệu đồng/kg, cua nhập khẩu từ Australia giá 2,3 triệu đồng/kg…

Bắt nhịp với xu hướng thị trường, phần nhiều các điểm kinh doanh trực tiếp đều nhận đặt hàng trực tuyến nếu khách mua hàng có nhu cầu. Do vậy, thị trường quà tặng đặc sản mùa Tết Kỷ Hợi 2019 vô cùng phong phú, đa dạng.

Chúng tôi đã thử gọi đến số điện thoại của các điểm bán trực tuyến có trụ sở chính tại Tuyên Quang, Cao Bằng, Yên Bái… và đều nhận được cam kết sẽ chuyển hàng đặc sản Tây Bắc vào TPHCM trong vòng 24 giờ qua đường hàng không.

Người bán cũng khẳng định hàng hóa đều đảm bảo chất lượng, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Đây chính là lợi thế để người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, công sức trong việc mua sắm khi xuân mới đã cận kề.

Vissan ra mắt thịt heo thảo mộc

Ngày 30-1, Công ty CP Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) khai trương cửa hàng thực phẩm cao cấp Vissan Premium tại số 251 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, quận 1, TPHCM. Tại đây, Vissan giới thiệu đến người tiêu dùng sản phẩm thịt heo thảo mộc không kháng sinh nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam ở phân khúc cao cấp.

Thịt heo thảo mộc được tuyển chọn từ các con giống chất lượng cao như Yorkshire, Landrace, Duroc được nuôi trực tiếp tại trại chăn nuôi Vissan Bình Thuận với mô hình khép kín, đảm bảo đầy đủ các quy định trong bộ tiêu chuẩn VietGAP; đồng thời đáp ứng các công nghệ tiên tiến của ngành chăn nuôi, sử dụng thức ăn thảo mộc có chức năng kháng khuẩn, ức chế vi khuẩn có hại, tăng cường miễn dịch, đảm bảo không sử dụng kháng sinh trong quá trình chăn nuôi. 

Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Vissan, cho biết mặc dù quy trình chăn nuôi được giám sát nghiêm ngặt nhưng giá bán thịt heo thảo mộc chỉ cao hơn 10% so với thịt heo thông thường. Do mới đưa ra thị trường nên công ty đang giảm 10% nên giá bán các loại thịt heo bằng nhau. 

                                                                                                      HẢI HÀ

Tin cùng chuyên mục