Đã đầu tư 2 triệu tỷ đồng cho nông thôn mới

Khoảng 2 triệu tỷ đồng được đầu tư cho chương trình NTM đã giúp các tỉnh, thành phố hoàn thiện một khối lượng khổng lồ thiết chế hạ tầng cứng - mềm, đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống. 

Phát biểu khai mạc hội thảo phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới (NTM), tổ chức ngày 5-10 ở Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, qua gần 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tất cả mục tiêu bao trùm nhất đã đạt kết quả tích cực.

Phát triển nông nghiệp có nhiều tiến bộ, tăng trưởng kinh tế ổn định và bền vững. Khoảng 2 triệu tỷ đồng được đầu tư cho chương trình NTM đã giúp các tỉnh, thành phố hoàn thiện một khối lượng khổng lồ thiết chế hạ tầng cứng - mềm, đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống.

Đối với mục tiêu nâng cao đời sống người dân, mục tiêu chương trình đặt ra là ít nhất tăng 2,5 lần thu nhập so với năm 2009 (9,7 triệu đồng/năm). Đến nay, thu nhập bình quân của người nông dân cả nước đã đạt 35,8 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, hiện chỉ còn 5% (theo tiêu chí đa chiều). Số xã hoàn thành NTM của cả nước là 4.547 xã (chiếm 51,26% tổng số xã toàn quốc), 100/664 huyện về đích NTM. Cả nước đã có 7 tỉnh hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đến nay, cả nước không còn xã dưới 5 tiêu chí. Tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong giai đoạn 2015 - 2020 hầu như không còn.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, sau 10 năm xây dựng NTM vẫn còn nhiều tồn tại. Đó là khoảng cách vùng miền còn lớn, thu nhập người dân nông thôn đã tăng từ 3,4 - 3,5 lần so với xuất phát điểm nhưng so với mong muốn và thực tiễn chưa đáp ứng được yêu cầu...

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ ra, nông nghiệp, nông dân, nông thôn đang phải đối mặt với những thách thức như nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình, thời kỳ dân số vàng gần hết, biến đổi khí hậu khốc liệt và hội nhập kinh tế quốc tế. Thời gian tới sẽ có một nghị quyết mới về nông nghiệp, nông dân, nông thôn nên cần phải nhận dạng những thách thức, hạn chế của xây dựng NTM 10 năm qua để định hướng xây dựng NTM trong giai đoạn tới.

Tin cùng chuyên mục