Đà Nẵng: Diễn tập bầu cử tại khu vực phong tỏa chung cư F-Home

Xác định công tác bầu cử là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của địa phương, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) đã chủ động diễn tập bầu cử tại chung cư F-Home – khu vực cách ly y tế, phong tỏa trong những ngày bầu cử sắp đến.

Phong tỏa chung cư F-Home vì 2 bệnh nhân mắc Covid-19 từng đến đây
Phong tỏa chung cư F-Home vì 2 bệnh nhân mắc Covid-19 từng đến đây

Tại chung cư F-Home (16 đường Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, TP Đà Nẵng), đây là nơi phong tỏa cho các trường hợp là F1 liên quan đến 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Thẩm mỹ viện Amida có lịch trình di chuyển đến chung cư.  

Những ngày này, UBND phường Thạch Thang phối hợp lực lượng y tế in ấn pano, danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp để đặt tại khu cách ly; kết hợp tổ chức chương trình phát thanh hành động từng ứng cử viên để cử tri trong khu cách ly tập trung theo dõi, nắm bắt.

Đặc biệt, UBND phường Thạch Thang phối hợp các đơn vị liên quan chủ động tổ chức buổi diễn tập bầu cử tại chung cư này vào ngày 16-5.

Theo ông Nguyễn Chí Lý, Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Thang cho biết, trong khu phong tỏa này, đơn vị dự kiến có hơn 300 cử tri sẽ tham gia trong ngày bầu cử sắp đến. Khác biệt với những nơi bầu cử trên địa bàn, tổ bầu cử gồm 2 nhóm: cán bộ ngoài hàng rào và cán bộ trong hàng rào phong tỏa. Những cán bộ trong hàng rào phong tỏa được thành lập từ tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng.

Ngay sau khi có quyết định phong tỏa của TP Đà Nẵng, UBND phường Thạch Thang đã liên hệ với ban quản lý tòa nhà để lên danh sách, thành lập 2 tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng tại 2 tòa nhà A và B -  Khu chung cư F-Home.

Những thành viên này sẽ được lực lượng y tế tập huấn trực tiếp (có mang bảo hộ) và trực tuyến để có thể hiểu rõ các bước về quy trình bầu cử trong khu chung cư. Họ sẽ là những người trực tiếp hỗ trợ niêm yết danh sách những người ứng cử tại sảnh chung cư F-Home.

“Người cách ly đứng xếp hàng giãn cách trong khu vực cách ly, sau đó cán bộ hướng dẫn người cách ly cách thức bầu cử và hướng dẫn phòng, chống dịch trong bầu cử như: đeo khẩu trang, khử khuẩn tay trước khi nhận phiếu bầu cử, khử khuẩn tay lần 2 trước khi viết phiếu bầu cử, khử khuẩn tay lần 3 sau khi bỏ phiếu. Cán bộ bầu cử đứng ngoài giám sát, nhắc nhở cử tri thực hiện bầu cử an toàn theo quy trình đã được hướng dẫn…”, ông Lý cho biết.

Bên cạnh đó, những thông tin của ứng cử viên được đăng tải trên trang nhóm trên mạng xã hội như zalo,... tại chung cư giúp người dân có thể hiểu hơn phần nào về các ứng cử viên trước ngày bầu cử.  

Là cán bộ ngoài khu phong tỏa, theo ông Trần Hải Triều, nhân viên tư pháp hộ tịch của UBND phường Thạch Thang, khi tập huấn, mỗi cán bộ mặc đồ bảo hộ y tế đúng quy định. Cán bộ được diễn tập, phân công nhiệm vụ rõ ràng, hướng dẫn những cử tri trong khu cách ly quy trình bỏ phiếu cũng như cách thức bỏ phiếu.

“Chúng tôi luôn được nhắc nhở là không được tiếp xúc gần cử tri, sau các bước đều phun khử khuẩn để đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19”, ông Triều cho hay.

Theo ông Lê Tự Gia Thạnh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, trước ngày bầu cử, trên địa bàn quận Hải Châu sẽ chỉ còn một vùng cách ly y tế, phong tỏa tại chung cư F-Home. Chính vì vậy, đơn vị chủ động tổ chức diễn tập tại đây nhằm đưa ra những phương hướng tốt nhất và cho ngày bầu cử sắp đến tại khu chung cư này.

“Các phương án trong ngày bầu cử được quay phim, ghi hình diễn tập thực tế và triển khai, phổ biến, tập huấn rộng rãi đến các xã, phường và tổ bầu cử trên địa bàn TP Đà Nẵng. Chung cư F-Home sẽ áp dụng phương án cuối cùng trong 4 phương án đã được diễn tập của TP Đà Nẵng đó là tổ chức bầu cử trong khu vực cách ly y tế”, ông Thạnh cho biết.

Ngoài ra, từ nay đến trước ngày bầu cử, quận Hải Châu tiếp tục rà soát lại các khâu trong công tác chuẩn bị; tăng cường tuyên truyền, vận động cử tri một cách triệt để, đúng luật để người dân đi bầu đủ và thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch Covid-19.

>>> Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi diễn tập  bầu cử ở chung cư F-Home:
Đà Nẵng: Diễn tập bầu cử tại khu vực phong tỏa chung cư F-Home ảnh 1 Cán bộ đo thân nhiệt trước khi bỏ phiếu
Đà Nẵng: Diễn tập bầu cử tại khu vực phong tỏa chung cư F-Home ảnh 2
Đà Nẵng: Diễn tập bầu cử tại khu vực phong tỏa chung cư F-Home ảnh 3 Người dân đeo khẩu trang, di chuyển theo hàng một chiều, dừng đúng vạch
Đà Nẵng: Diễn tập bầu cử tại khu vực phong tỏa chung cư F-Home ảnh 4 Đến bàn phát phiếu bầu, khử khuẩn tay, trình thẻ cử tri
Đà Nẵng: Diễn tập bầu cử tại khu vực phong tỏa chung cư F-Home ảnh 5 Nhận phiếu bầu cử
Đà Nẵng: Diễn tập bầu cử tại khu vực phong tỏa chung cư F-Home ảnh 6 Di chuyển đến bàn viết phiếu, khử khuẩn tay
Đà Nẵng: Diễn tập bầu cử tại khu vực phong tỏa chung cư F-Home ảnh 7 Tiến hành bầu cử (chọn người gạch tên)
Đà Nẵng: Diễn tập bầu cử tại khu vực phong tỏa chung cư F-Home ảnh 8 Di chuyển đến đọc bảng niêm yết ứng cử viên
Đà Nẵng: Diễn tập bầu cử tại khu vực phong tỏa chung cư F-Home ảnh 9 Mang phiếu bầu di chuyển đến Hòm phiếu
Đà Nẵng: Diễn tập bầu cử tại khu vực phong tỏa chung cư F-Home ảnh 10 Người dân bỏ phiếu bầu vào hòm phiếu
Đà Nẵng: Diễn tập bầu cử tại khu vực phong tỏa chung cư F-Home ảnh 11 Tất cả các bước đều kèm bước sát khuẩn ngay sau đó
Đà Nẵng: Diễn tập bầu cử tại khu vực phong tỏa chung cư F-Home ảnh 12 Đóng dấu phiếu bầu
Một cán bộ ở ngoài khu phong tỏa sẽ tiến hành giám sát, nhắc nhở
Nhân viên y tế phun khử khuẩn sau khi bầu cử
Đeo khẩu trang, găng tay, vận chuyển hòm phiếu và các đồ vật khác về địa điểm tập kết hòm phiếu

Tin cùng chuyên mục