Đã uống rượu bia, không lái xe: Tăng cường kiểm soát, nâng cao ý thức

Diễn đàn Đã uống rượu bia, không lái xe! đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc thảo luận, góp ý về các giải pháp cần làm để Luật Phòng chống tác hại rượu bia đi vào cuộc sống. Trong đó, điều cần thiết là sự kiểm soát chặt chẽ và ý thức hạn chế rượu bia ở từng người. 

Ông NGUYỄN HOÀNG DUY (quận 5, TPHCM):

Kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi lái xe khi đã uống rượu bia

Không phải đến khi Luật Phòng chống tác hại rượu bia được thông qua thì mới có quy định nghiêm cấm lái xe khi đã uống rượu bia. Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-7-2009 đã quy định cấm hoàn toàn việc sử dụng rượu bia đối với người điều khiển ô tô khi tham gia giao thông, và hạn chế đến mức thấp nhất nồng độ cồn trong máu đối với người đi xe máy. Tuy nhiên, nhiều người do thiếu ý thức chấp hành pháp luật, chưa nhận thức đầy đủ về hiểm họa của việc lạm dụng rượu bia khi tham gia giao thông nên vẫn vi phạm đến mức phổ biến.

Để Luật Phòng chống tác hại rượu bia đi vào cuộc sống, cần tăng cường giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong xã hội. Song song đó, phải tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt là hành vi lái xe sau khi đã uống rượu bia. Có biện pháp kiên quyết cưỡng chế đối với những trường hợp chống đối việc kiểm tra nồng độ cồn. Đồng thời tăng cường thanh tra để ngăn chặn tình trạng cảnh sát giao thông nhận hối lộ không xử lý người lái xe đã uống rượu bia.

Đã uống rượu bia, không lái xe: Tăng cường kiểm soát, nâng cao ý thức ảnh 1 Cảnh sát giao thông (Công an quận 8) kiểm tra nồng độ cồn tài xế lưu thông trên đường Tạ Quang Bửu. Ảnh: PHẠM MINH
Ông LÊ QUANG HUY (giáo viên Trường THCS Trừ Văn Thố, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang): 

Tiến hành các biện pháp đồng bộ

Để ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) do lái xe uống rượu bia, cùng với các biện pháp chế tài, xử lý pháp luật, rất cần phối hợp tiến hành các biện pháp đồng bộ khác. Về phía người lái xe, cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành pháp luật về giao thông, luôn tuân thủ nguyên tắc đã uống rượu bia thì không lái xe. Mọi người sau khi đã uống rượu bia thì sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, hoặc nhờ người khác chở về. Kiên quyết không cho người thân, bạn bè của mình tự lái xe về khi đã uống rượu bia. Các doanh nghiệp vận tải cần có nội quy nâng cao ý thức của người lái xe, tuyệt đối không uống rượu bia rồi lái xe. Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi lái xe khi đã uống rượu bia. Kiên quyết truy tố, xét xử nghiêm các vụ án gây TNGT do lái xe có uống rượu bia và các chất kích thích khác. Thông qua các buổi họp dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về tác hại và hậu quả do rượu bia gây ra.

Cha mẹ nên gương mẫu chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông, đồng thời nhắc nhở con em, người thân mình không lái xe khi đã uống rượu bia.

Ông NGUYỄN VĂN THƯỚC (Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Cà Mau):

Nhận thức đúng những nguy hại để hạn chế rượu bia

Luật hóa việc hạn chế tác hại từ rượu bia là điều cần thiết, nhưng chỉ có tác dụng nhất định đối với người biết tuân thủ pháp luật. Còn đối với những kẻ liều mạng, quen sống buông thả theo sở thích, uống rượu bia say xỉn vẫn lái xe, thì có luật cũng không mấy tác dụng. Vậy nên phải xử lý nghiêm khắc, nhằm răn đe ngăn chặn hành vi vi phạm. 

Điều quan trọng trước mắt là mỗi người, mỗi gia đình phải nhận thức đúng những nguy hại khi xảy ra TNGT, từ đó có ý thức tự giác, tự kiềm chế không lái xe khi đã uống rượu bia. Không chỉ phải có trách nhiệm đối với bản thân, người thân trong gia đình, bạn bè thân hữu, mà còn phải có trách nhiệm với cộng đồng xã hội, phải biết dũng cảm khuyên ngăn, nhắc nhở nhau hạn chế uống rượu bia trong giao tiếp tiệc tùng để vừa bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng, vừa tiết kiệm tiền cho nhau trong thời buổi vật giá đắt đỏ, kinh tế gia đình còn khó khăn, cũng như trước tình hình giao thông kém an toàn trên mọi nẻo đường.

Hiện nay rượu bia là tác nhân dẫn đến bạo lực trong gia đình, bạo lực ngoài xã hội, và là nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT thảm khốc khiến nhiều người thương vong. Vì thế khi tham gia giao thông càng phải nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật, nếu lỡ uống rượu bia dù ít nhiều gì thì cũng không lái xe.

Tin cùng chuyên mục