Dầm mưa, cắt lũ cứu dân

Đến chiều tối 30-11, sông Kôn vẫn cuồn cuộn lũ đổ về hạ lưu với lưu lượng rất lớn, khiến hàng chục ngàn nhà dân bị ngập lụt, chia cắt. Tại xã Phước Nghĩa (huyện Tuy Phước, Bình Định) lũ dâng cao hơn buổi sáng, khiến hầu hết nhà dân trong xã đều chìm trong “biển lũ”, mực nước ngập sâu từ 0,6m-2m, có nơi ngập trên 2,5m.

Vào “rốn lũ” cứu dân

Một số người dân Phước Nghĩa kể lại, khoảng 2 giờ sáng ngày 30-11 trong lúc mọi người đang ngủ say, thì nước lũ tràn vào nhà như thác, không trở tay kịp nên nhiều đồ đạc bị ướt, hư hại...

“Do hồ chứa trên thượng nguồn xả lũ quá lớn, nhiều hộ dân đã sơ tán nhưng vẫn còn nhiều người chủ quan ở lại nên mắc kẹt trong lũ. Khoảng hơn 6 năm trở lại đây, chúng tôi chưa thấy đợt lũ nào kinh khủng như thế này, quá khủng khiếp!”, một người dân ở thôn Hưng Nghĩa, xã Phước Nghĩa nói.

Ngày 30-11, đa số nhà dân tại xã Phước Nghĩa đều chìm trong biển nước, nhiều nhà bị ngập gần tới nóc. Do đó, liên tục có nhiều ca nô của Công an huyện Tuy Phước và Ban Chỉ huy Quân sự huyện giúp dân đến nơi an toàn.

Suốt một đêm "chạy lũ" bà Đỗ Thị Sung (80 tuổi, xóm Huỳnh Mai, xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước) - một mình ở lại trong căn nhà ngập sâu gần 2m - mệt nhừ đã được Công an huyện Tuy Phước cử tổ xung kích sử dụng ca nô vào hỗ trợ, đưa đến nơi an toàn.

Lực lượng xung kích Công an huyện Tuy Phước hỗ trợ bà Sung lên nơi cao ráo, an toàn

Ngoài bà Sung, ca nô của Ban Chỉ huy Quân dự huyện Tuy Phước cũng đã kịp thời hỗ trợ trường hợp của ông Huỳnh Trĩ (90 tuổi, thôn Hưng Nghĩa, xã Phước Nghĩa) có nhà bị ngập nặng.

Được lực lượng chức năng đưa đến nơi an toàn, ông Trĩ cho biết: “Nửa đêm mưa rất to, đến 2 giờ sáng thì lũ chảy vào nhà như thác, tất cả đều ngập sâu trong nước. Chưa năm nào lũ lên nhanh khung khiếp như vậy. Năm nay các hồ ở thượng nguồn xả lũ kèm theo mưa lớn nên ngập hết cả xã, cả huyện rồi”.

Dầm mưa, cắt lũ cứu dân ảnh 3
Ông Trĩ được lực lượng chức năng đưa lên ca nô đến nơi cao ráo an toàn
Theo đại diện Tổ xung kích Công an huyện Tuy Phước, từ sáng cùng ngày, lực lượng cứu hộ, cứu nạn huyện Tuy Phước đã hỗ trợ rất nhiều người già neo đơn, người yếu thế, đau ốm có nhà ngập lũ đến nơi an toàn.

Chiều 30-11, ông Lê Quốc Dũng, Chủ tịch UBND xã Phước Nghĩa cho biết, vẫn đang tiếp tục cùng các lực lượng chức năng theo dõi, hỗ trợ người dân có nhà bị ngập nặng đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng vận động người dân cố gắng hỗ trợ nhau, những nhà thấp thì lên ở xen ghép với nhà cao tầng tại chỗ để hạn chế di chuyển, an toàn trong dịch bệnh. 

“Đến chiều nay, lũ trên sông Kôn vẫn đang dâng cao, khiến gần 5.600 nhà dân trong xã bị ngập nặng. Có nhiều nhà bị ngập trên 2,5m, bà con rất khó khăn. Hiện, chúng tôi đang duy trì lực lượng theo dõi, chốt trực để kịp thời can thiệp hỗ trợ người dân”, ông Dũng cho hay.

Bí thư chi đoàn xả thân cứu 2 người bị lũ cuốn trôi

Cùng ngày (30-11), Huyện đoàn Tây Sơn (tỉnh Bình Định) đã trao tặng giấy khen, biểu dương anh Đinh Dết, Bí thư Chi đoàn làng Kon Mon (xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn) –vì đã cứu 2 người dân trong làng Xà Tang (xã Vĩnh An) thoát chết trong gang tất.

Đại diện Huyện đoàn Tây Sơn trao giấy khen cho anh Đinh Dết. Ảnh: Huyện đoàn Tây Sơn

Trước đó, tối 29-11, anh Dết phát hiện 2 người dân làng Xà Tang đang đi trên đường làng Kon Giang (xã Vĩnh An) để vào trung tâm xã thì không may bị lũ cuốn trôi cả người và xe. Ngay lập tức, anh Dết lao xuống dòng nước lũ để cứu người. Sau thời gian dài vật lộn với lũ, anh Dết đã đưa được 2 người dân trên lên bờ an toàn.

Trước hành động dũng cảm anh Dết, Huyện Đoàn Tây Sơn đã đề nghị Tỉnh đoàn Bình Định, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho anh.

Lực lượng chức năng huyện Tây Sơn (Bình Định) hỗ trợ người dân dựng lại nhà trong mưa lớn. Ảnh: Huyện đoàn Tây Sơn

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bình Định, mưa lũ khiến gần 24.000 nhà dân tỉnh này bị ngập lụt, 8 nhà bị sập, nhiều công trình, hàng chục ngàn mét công trình, đường sá, kênh mương, đê sông… bị tàn phá;

Ngoài ra, lũ cũng làm hư hại 176ha lúa, 72ha hoa màu, 3,2 tấn lúa bị ướt…

Đặc biệt, lũ làm 3 người tử vong, 2 người bị thương.

Tin cùng chuyên mục