Đào tạo cao đẳng, đại học ở khu vực Đông Nam bộ: Thừa lượng, thiếu chất

SGGP
Trong khi các doanh nghiệp (DN) đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng lao động, thì phần lớn nhân sự được đào tạo tại các trường cao đẳng, đại học vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.
Việc đào tạo nghề ồ ạt của các trường trong khu vực Đông Nam bộ thời gian qua đã dẫn đến tình trạng thừa  lượng, thiếu chất, ảnh hưởng lớn đến quá trình tìm kiếm việc làm của sinh viên (SV) sau tốt nghiệp.
Đào tạo cao đẳng, đại học ở khu vực Đông Nam bộ:   Thừa lượng, thiếu chất ảnh 1 Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức nhận chứng chỉ quản lý chất lượng quốc tế
Doanh nghiệp chi tiền đào tạo lại

Tỉnh Bình Dương hiện có hơn 20 cơ sở giáo dục cao đẳng (CĐ) và đại học (ĐH), hàng năm có hàng chục ngàn SV ra trường nhưng phần lớn làm việc với thu nhập thấp hoặc trái ngành. Tỉnh Đồng Nai cũng là địa bàn tập trung nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp (tổng cộng 67 cơ sở) với quy mô đào tạo hàng năm khoảng 74.000 học viên hệ CĐ, trung cấp, sơ cấp. Nhiều cơ sở đào tạo trình độ CĐ, kỹ sư các chuyên ngành “hot” như công nghệ thông tin; truyền thông và mạng máy tính; điện, điện tử, cơ khí và xây dựng; cơ điện tử…, như ĐH Lạc Hồng, ĐH Công nghệ Đồng Nai. Số lượng đào tạo đông đảo như vậy, nhưng nguồn nhân lực đáp ứng được các yêu cầu công việc của DN lại chiếm một tỷ lệ thấp, hầu hết các doanh nghiệp tuyển dụng xong đều phải đào tạo lại người lao động từ vài tháng đến một năm. 

Đại diện Phòng Nhân sự, Khu phức hợp Samsung (Khu Công nghệ cao, quận 9, TPHCM) cho biết: Với tình hình chất lượng SV ra trường quá thấp, DN thường phải chi tiền để đào tạo lại gần như toàn bộ, nhất là các kỹ năng chuyên môn, năng lực giao tiếp tiếng Anh. Hàng năm, công ty phải tung quân đi khắp các trường như CĐ Công nghệ Thủ Đức, ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Bình Dương… để tuyển dụng nhân sự các ngành CNTT, truyền thông và mạng máy tính, đồ họa… Cùng nhận định trên, Công ty Kho vận Tân Thanh (TPHCM) đánh giá, chất lượng SV mới tốt nghiệp rất thấp, nhất là ở các ngành cơ khí, vận hành máy móc. Các thiết bị được trang bị trong nhà trường lạc hậu nên phần lớn sinh viên ra trường đều lúng túng, không thể tự mình làm việc mà cần có người hướng dẫn. Một DN khởi nghiệp than vãn, đã mất nhiều tháng tuyển dụng nhân sự cũng không kiếm được người phù hợp. Có người tuyển dụng xong, đến ngày giờ nhận việc lại không đi làm, cũng không có phản hồi; có người đến làm việc không chịu được “nhiệt” đã nghỉ ngang và ý thức phấn đấu của một bộ phận bạn trẻ còn kém. 
Trong các báo cáo gần đây, hầu hết các trường đều tự hào với con số hơn 90% SV ra trường có việc làm, thậm chí có trường như ĐH quốc tế Miền Đông, con số này lên đến 97%, ĐH Công nghệ Đồng Nai là hơn 95%... Thế nhưng, một cán bộ thuộc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương cho rằng, con số ảo rất nhiều vì không phản ánh đúng tình hình thực tế của SV sau tốt nghiệp. Việc tổ chức khảo sát còn mang tính hình thức, thậm chí 1 người trả lời khảo sát cho 10 người. Còn theo thống kê của Bộ LĐ-TB-XH, năm 2016 có khoảng 60% SV ra trường làm trái ngành, tính đến đầu năm 2017 có hơn 200.000 cử nhân thất nghiệp.

Đâu là giải pháp?

Trước thực trạng trên, thời gian qua nhiều trường CĐ, ĐH đã hợp tác đào tạo với DN, đồng thời chọn ra ngành thế mạnh để đầu tư, hướng tới chuẩn đào tạo nhân lực của các nền giáo dục tiên tiến trong khu vực các nước ASEAN, như CĐ Công nghệ Thủ Đức (TPHCM), ĐH Bình Dương, ĐH Lạc Hồng (tỉnh Đồng Nai)… Bà Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, chia sẻ: Trường chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cập nhật kiến thức, công nghệ mới; nâng chuẩn tiếng Anh cho SV các ngành để đảm bảo các em có thể giao tiếp, đọc hiểu tài liệu chuyên môn. Riêng đối với ngành công nghệ thông tin, trường đang đào tạo theo chuẩn quốc tế với chương trình và phương pháp của Úc, nhờ đó hơn 95% SV ra trường có việc làm đúng chuyên môn, nhiều em được ký hợp đồng làm việc ngay khi đang thực tập. 

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho rằng để giúp SV ra trường có việc làm và làm đúng chuyên ngành được đào tạo, mỗi trường có cách làm khác nhau, nhưng “cần phải đào tạo theo nhu cầu của DN, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác giảng dạy, đặc biệt là quan tâm đến việc đào tạo năng lực tiếng Anh vững vàng cho sinh viên để có thể tiếp cận công việc nhanh chóng, nhất là khi làm việc các DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN nghiệp đa quốc gia…”. Còn theo ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đồng Nai, giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đó là phải rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở nghề nghiệp theo hướng giảm đầu mối, sát nhập hoặc giải thể các cơ sở đào tạo nghề hoạt động không hiệu quả; tăng quy mô, mở rộng ngành nghề đào tạo, nhất là các nghề trọng điểm, nghề mũi nhọn và nghề xã hội có nhu cầu cao. Bên cạnh đó, cần thực hiện mô hình đào tạo kép, gắn kết giữa nhà trường và DN, đẩy mạnh xã hội hóa trong giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt mở rộng liên kết với nước ngoài để đào tạo lao động chất lượng cao.

XUÂN TRUNG - TIẾN MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giảm áp lực kiểm tra, đánh giá học sinh

Giảm áp lực kiểm tra, đánh giá học sinh

Thời điểm hiện tại, các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TPHCM đang dồn sức chuẩn bị cho việc kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ 1 năm học 2021-2022. Nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá đã được tổ chức, hướng đến mục tiêu giảm áp lực và phát huy tinh thần tự giác của học sinh.   

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Học sinh Tiếng Anh tích hợp được học miễn phí với trí tuệ nhân tạo

Chương trình Tiếng Anh Tích hợp (TATH) là một chương trình giáo dục uy tín hiện đang được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung. Với phương châm tất cả vì sự phát triển của học sinh, đơn vị thực hiện chương trình TATH là EMG Education luôn luôn đầu tư và triển khai những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất trên thế giới cũng như đầu tư vào các hệ thống phần mềm và công nghệ giáo dục hiện đại để mang lại những trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho học sinh. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục