Đào tạo giáo viên có thể đến 5 năm

(SGGP). – “Mô hình đào tạo giáo viên trong bối cảnh hội nhập quốc tế” là chủ đề cuộc hội thảo do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 17-9 tại Hà Nội. Dự án phát triển giáo viên THPT và TCCN (Bộ GD-ĐT) đã cung cấp mô hình đào tạo giáo viên trong 5 năm, thay vì 4 năm như hiện tại. Hiện nay, nhiều bang của Mỹ đã thực hiện mô hình đào tạo này và tạo nên sự khác biệt lớn. Giáo viên được đào tạo thêm 1 năm sẽ có kỹ năng sư phạm tốt hơn nhiều so với được đào tạo 4 năm. Một số quốc gia như Malaysia, Thái Lan hiện cũng đã áp dụng mô hình này.

Tại Việt Nam, hạn chế lớn nhất của đào tạo giáo viên (4 năm) hiện nay là thời gian thực tập của sinh viên quá ít, chỉ từ 2 - 8 tuần, trong khi theo nhiều chuyên gia, nếu để bảo đảm một sinh viên sư phạm ra đứng lớp có hiệu quả, phải dành ít nhất 1 năm để thực tập.

Vấn đề đặt ra hiện nay là, nếu tiến hành đào tạo sư phạm 5 năm, thì Việt Nam có bảo đảm nguồn lực cũng như các mục tiêu giáo dục khác? Trong khi đó, mục tiêu của chúng ta là đến năm 2020, 80% thanh niên Việt Nam có bằng tốt nghiệp THPT. Với sự gia tăng trong tỷ lệ nhập học này, đòi hỏi bức bách là phải mở rộng số lượng giáo viên đạt tiêu chuẩn, nên nếu áp dụng thời gian đào tạo 5 năm, sẽ làm chậm tiến độ phát triển đội ngũ giáo viên. Ngoài ra, nếu phải học 5 năm, sẽ có ít sinh viên theo học sư phạm. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ chưa thể có đủ nguồn lực để bảo đảm cho mô hình đào tạo này.

Vì vậy, tại hội thảo hôm qua, dù hầu hết các đại biểu đều cho rằng mô hình đào tạo sinh viên sư phạm 5 năm, trong đó có 1 năm thực tập ở các trường học là khá lý tưởng để bảo đảm “ra lò” đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, tuy nhiên, thời điểm thích hợp nào để Việt Nam áp dụng là điều phải bàn rất kỹ.

Ph.Thảo

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục