Đau đầu giải quyết cơn “khát” sữa

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phải viện dẫn Đạo luật sản xuất quốc phòng, nhằm tăng tốc sản xuất sữa bột công thức cho trẻ em. Áp lực chính trị đối với ông Biden ngày càng tăng trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt sữa trong nước đến mức báo động, do nhà máy sản xuất sữa công thức lớn nhất nước đóng cửa vì liên quan đến an toàn thực phẩm.
Quầy sữa công thức cho trẻ em trống rỗng trong một siêu thị ở Mỹ
Quầy sữa công thức cho trẻ em trống rỗng trong một siêu thị ở Mỹ

Đạo luật sản xuất quốc phòng yêu cầu các nhà cung cấp sữa công thức phải thực hiện nghiêm các đơn đặt hàng từ các công ty và khách hàng. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng máy bay thương mại để vận chuyển sữa công thức đáp ứng các tiêu chuẩn liên bang từ nước ngoài đến Mỹ.

Nguồn cung sữa công thức dành cho trẻ em trên khắp nước Mỹ sụt giảm nghiêm trọng trong những tuần gần đây, sau khi nhãn hàng Abbott Nutrition bị thu hồi vào tháng 2, làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng - vốn bị đình trệ do dịch Covid-19.

Theo hãng tin AP, Tổng thống Biden chia sẻ: “Tôi biết các bậc cha mẹ trên khắp đất nước đang lo lắng tìm sữa công thức để nuôi con. Là bậc cha mẹ và ông bà, tôi nhận thấy điều đó thật căng thẳng”. 

Quyết định áp dụng Đạo luật sản xuất quốc phòng được đưa ra 2 ngày sau khi Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết họ đang hợp lý hóa quy trình để giúp các nhà sản xuất nước ngoài nhập sữa công thức vào Mỹ dễ dàng hơn. Trong một bức thư gửi Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh cùng Bộ Nông nghiệp, Tổng thống Biden đã chỉ đạo các cơ quan này làm việc với Lầu Năm Góc để xác định nguồn cung cấp sữa công thức ở nước ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn của Mỹ trong những tuần tới, để các chuyến bay của Bộ Quốc phòng thuê có thể nhanh chóng vận chuyển sữa đến Mỹ. Một dự luật với sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng đã được Quốc hội Mỹ thông qua (với số phiếu 414-9) sẽ cho phép Bộ trưởng Nông nghiệp ban hành một loạt miễn trừ về thủ tục nhập khẩu sữa trong trường hợp nguồn cung bị gián đoạn. 

Mặt khác, các nhà quản lý cho biết, họ đã đạt được thỏa thuận cho phép Abbott Nutrition khởi động lại Nhà máy Sturgis ở bang Michigan, nhà máy sữa công thức lớn nhất nước Mỹ bị đóng cửa từ tháng 2 do các vấn đề nhiễm khuẩn. Công ty phải đại tu các quy trình sản xuất bảo đảm an toàn trước khi tiếp tục sản xuất. Nhưng kể cả khi được FDA chấp thuận mở cửa trở lại, Abbott cho biết sẽ mất từ 8 đến 10 tuần thì các sản phẩm của họ mới bắt đầu quay lại các kệ hàng. Cho tới nay, công ty này chưa đặt ra mốc thời gian để nối lại quá trình sản xuất.

Abbott đã tự nguyện thu hồi sản phẩm của họ sau khi 4 trẻ sơ sinh phải nhập viện do uống sữa bột từ Nhà máy Sturgis. Tất cả những trẻ này đều nhiễm một loại vi khuẩn hiếm gặp, và 2 trẻ đã tử vong. Sau cuộc kiểm tra kéo dài 6 tuần, các nhà điều tra của FDA đã công bố xác định nguyên nhân do các tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn lỏng lẻo, cộng với tiền sử nhiễm vi khuẩn ở một số bộ phận của nhà máy.

Về phần mình, Abbott nhấn mạnh rằng, các sản phẩm của họ không liên quan trực tiếp đến các ca bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ở trẻ em, vì các mẫu vi khuẩn được tìm thấy tại nhà máy của họ không trùng với chủng vi khuẩn được các nhà điều tra liên bang thu thập từ 2/4 trẻ nói trên. Nhưng các quan chức FDA đã bác bỏ lập luận đó, khi cho biết họ không đủ dữ liệu về các chủng vi khuẩn của 2 trẻ còn lại.

Tin cùng chuyên mục