Dạy trẻ kỹ năng ứng phó thiên tai bằng các trò chơi

Chiều 7-10, tại tỉnh Quảng Ninh, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) tại Việt Nam đã tổ chức “Hội thảo tập huấn định hướng thông tin, truyền thông về phòng, chống thiên tai lấy trẻ em làm trung tâm”. 
Các đại biểu tham gia hội thảo chiều 7-10 tại tỉnh Quảng Ninh

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Ái, Phó Giám đốc Ban Quản lý giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu lấy trẻ em làm trung tâm, UNICEF tại Việt Nam chia sẻ: “Đối với trẻ em, chúng ta không thể nói với các em phải làm như thế nào, mà nên để cho các em tự cảm nhận thấy mình sẽ phải làm gì và học kiến thức ứng phó thiên tai thông qua các chương trình giải trí như trò chơi”. 

Sơ tán trẻ em tránh bão Noru tại miền Trung

Bà Thúy Ái cho biết thêm: “Trong khuôn khổ của dự án, chúng tôi tiến hành các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường bằng những trò chơi, bằng những cuộc thi. Theo đó, không đưa ra những khái niệm mang tính trừu tượng, khó hiểu mà đối với trẻ em, chúng tôi đưa ra những hành động cụ thể như khi có thiên tai, bão lũ thì các em nên làm gì”.

Trẻ em là đối tượng chịu nhiều rủi ro do thiên tai gây ra. Để giảm thiểu rủi ro thiên tai đối với trẻ em, các đại biểu cũng cho rằng, cần phải tiếp tục thực hiện chương trình ứng phó với các trường hợp khẩn cấp thông qua giáo trình trường học an toàn, cung cấp bộ dụng cụ phát triển trẻ thơ khẩn cấp, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tâm lý xã hội sau thiên tai, khám sàng lọc suy dinh dưỡng cấp tính nặng, cung cấp vật tư về nước sạch vệ sinh phục vụ trẻ em...

Ông Nguyễn Văn Tiến đề nghị tăng cường thông tin báo chí về thiên tai tới trẻ em

Còn theo ông Nguyễn Văn Tiến, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, hàng năm có 35% trẻ em chịu ảnh hưởng của thiên tai. Nếu chúng ta xác định được những rủi ro mà trẻ em chính là đối tượng dễ bị tổn thương nhất thì sẽ có các giải pháp đảm bảo cho trẻ em tránh được rủi ro thiên tai. 

“Trước hết là nâng cao nhận thức cộng đồng, nhất là đối với các em đã có nhận thức, có thể chủ động được trước thiên tai thì chúng ta phải trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng để phòng chống thiên tai, để khi gặp thiên tai thì chính các em phải là người sớm nhận biết và tránh được khi thiên tai đến”, ông Tiến nói.

Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT-TT) cho biết, cơn bão số 4 (Noru) vừa qua, các cơ quan thông tấn, báo chí đã khẳng định vai trò to lớn của mình trong việc kịp thời đưa tin dự báo, cảnh báo và khuyến cáo kỹ năng để bà con chủ động phòng tránh. Các cơ quan báo chí đã vào cuộc rất tích cực, trong khoảng 10 ngày đã có khoảng 5.690 tin bài của 215 cơ quan báo chí. Đây là số lượng rất lớn.

Tin cùng chuyên mục