ĐBSCL: Nước mặn xâm nhập sâu vào đúng dịp Tết nguyên đán

Các đập thủy điện thượng nguồn giảm xả nước ảnh hưởng đến ĐBSCL đúng vào những ngày Tết Nguyên đán, kết hợp triều cường từ biển lấn sâu vào nội động, diễn biến nước mặn xâm nhập sẽ hết sức phức tạp.

Sáng 14-1, dù đang vào mùa khô nhưng tại thành phố Cần Thơ triều cường đã dâng lên gây ngập lé đé ở một số tuyến đường trong nội ô TP Cần Thơ. Đây cũng là đợt nước mặn len theo triều cường lấn sâu vào các cửa sông ĐBSCL khoảng 55km. Trong đó, nước có độ mặn 4‰ xâm nhập sâu nhất là trên sông Vàm Cỏ Đông với 67km, thấp nhất là sông Cái Lớn 45km.

ĐBSCL: Nước mặn xâm nhập sâu vào đúng dịp Tết nguyên đán ảnh 1 Cán bộ ngành nông nghiệp Hậu GIang đo độ mặn trên sông Cái Lớn
Tại Hậu Giang, nước mặn xâm nhập từ hai hướng biển Đông và biển Tây. Đối với triều cường biển Đông, trên sông Cái Côn thuộc huyện Châu Thành độ mặn đo được lúc đỉnh triều là 2,8‰; tại thị xã Ngã Bảy độ mặn đo được lúc đỉnh triều là 2,0‰… Triều cường từ biển Tây, xâm nhập vào địa phận huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh trên sông Cái Lớn, độ mặn đo được từ 0,9‰ - 2,1‰. 
Những ngày tới, mực nước trên các sông tại Hậu Giang đều ở mức thấp và thấp hơn trung bình nhiều năm từ 15-30cm do đó, nồng độ mặn có xu hướng tăng cao và sâu vào nội đồng.
Ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang cho biết: “Nhiều hệ thống cống ngăn mặn đã đóng để bảo vệ diện tích đất trồng trọt. Ngành thủy lợi túc trực kiểm tra độ mặn thường xuyên để khuyến cáo nông dân chủ động ứng phó”.
Song, điều làm ông Trần Chí Hùng lo lắng là các đập thủy điện thượng nguồn giảm xả nước ảnh hưởng đến ĐBSCL đúng vào những ngày Tết Nguyên đán, kết hợp triều cường từ biển lấn sâu vào nội động, diễn biến nước mặn xâm nhập sẽ hết sức phức tạp.
ĐBSCL: Nước mặn xâm nhập sâu vào đúng dịp Tết nguyên đán ảnh 2 Hệ thống cống ngăn mặn ven biển Tây
Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, ảnh hưởng của việc giảm xả nước từ thủy điện Trung Quốc sẽ về tới biên giới Việt Nam tại Tân Châu và Châu Đốc bắt đầu từ 22-1 và ảnh hưởng ra các vùng ven biển đến hết ngày 28-1, vào đúng thời kỳ triều cường và chuẩn bị đón năm mới. Vì vậy, dự báo mặn sẽ xâm nhập sâu vào ĐBSCL. Vùng ven biển ĐBSCL, nguồn nước ngọt có nguy cơ bị thiếu hụt cao, xâm nhập mặn dự báo tại các cửa sông Cửu Long có khả năng cao ngay ở tháng 1 và 2.

Vùng ven biển ĐBSCL (Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và tỉnh Kiên Giang): Mặn lịch sử có thể xảy ra, cần chủ động các biện pháp chống hạn mặn và cấp nước sinh hoạt từ bây giờ. Các địa phương cần chủ động chuẩn bị các giải pháp ứng phó, phòng chống hạn mặn với trường hợp như năm hạn mặn lịch sử; chủ động các giải pháp bơm trữ gạn ngọt khi triều thấp, chủ động trữ nước cho các tuần trước triều cường ở các thời kỳ khan hiếm nước.

Theo dự báo của Đài khí thượng thủy văn Bến Tre, hiện nay độ mặn 4‰ xâm nhập cách các cửa sông khoảng 44-52 km, độ mặn 1‰ xâm nhập cách các cửa sông khoảng 51-72km, gần như bao phủ toàn tỉnh, đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân.

UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp do mặn xâm nhập trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bến Tre cũng đã chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với diễn biến hạn mặn đang diễn ra rất phức tạp; tổ chức trực ban và theo dõi thường xuyên diễn biến tình hình xâm nhập mặn để chuyển tiếp thông tin, hướng dẫn và khuyến cáo người dân kịp thời thực hiện các giải pháp ứng phó. Trong đó, các vùng trồng hoa, cây giống, cây ăn quả tại các huyện Châu Thành, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, TP. Bến Tre... tập trung trữ nước ngọt trong mương vườn, dùng các dụng cụ chứa nước để dự trữ nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, trồng trọt và chăn nuôi. Đối với diện tích hơn 2.000 ha lúa đã xuống giống tại huyện Giồng Trôm, Ba Tri khuyến cáo ngưng chăm sóc, bón phân để giảm thiệt hại.

Tin cùng chuyên mục