Dễ mắc nghẹn

- Giới đầu tư cá nhân đang dồn sự chú ý vô kênh trái phiếu doanh nghiệp. Thứ thu hút họ đổ tiền là lãi suất cao. Thông tin công bố chính thức cho thấy, có trái phiếu doanh nghiệp trả lãi 13%/năm. Ghê nữa, có doanh nghiệp còn trả lãi xấp xỉ 20%/năm. Kèo này thơm không?

- Ngửi mùi chiên tóp mỡ hành phi thì thấy thơm liền, nhưng lúc vô bếp mới biết là quá lửa khét lẹt. Bởi lẽ, bài học kinh điển của đầu tư là phải lấy lãi suất huy động của ngân hàng làm chuẩn. Nếu lãi hứa hẹn cao gấp đôi lãi ngân hàng, chắc chắn là rủi ro. Lãi càng cao, rủi ro càng đáng ớn, đừng rớ vô làm chi cho mệt.
- Vậy lý do để trái phiếu doanh nghiệp có lãi cao ngất ngưởng là gì?
- Do vay nhà băng gặp trở ngại, doanh nghiệp muốn cạnh tranh nguồn vốn thì phải phát hành trái phiếu với lãi suất cao để thu hút dòng tiền. Lãi suất cao chủ yếu đều là dạng trái phiếu riêng lẻ. Đây là dạng công cụ nợ của doanh nghiệp phát hành theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn. Nếu kinh doanh thua lỗ, đương nhiên không thể trả nổi lãi vay. 
- Có cái bẫy nào mà nhà đầu tư cá nhân dễ dính chấu?
- Rủi ro nhất là khi doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ để lấy tiền trả cho các khoản nợ khác. Ham lãi cao nhào vô tưởng dễ ăn, nhưng ăn kiểu này dễ mắc nghẹn.

Tin cùng chuyên mục