Đề nghị Công ty Nhật Cường phải bồi thường hơn 250 tỷ đồng

 Chiều 29-11, sau hơn một buổi xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã trình bày quan điềm giải quyết kháng cáo của 11 bị cáo trong vụ án “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường). 

Theo đó, quá trình nêu quan điểm giải quyết kháng cáo, kháng nghị liên quan tới 11 bị cáo trong vụ án trên, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) sửa bản án sơ thẩm theo hướng đưa Công ty Nhật Cường vào quá trình tố tụng với tư các là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, buộc công ty này phải nộp hơn 250 tỷ đồng (bao gồm 30 tỷ đồng tiền sai phạm về kế toán và hơn 221 tỷ đồng tiền thu lời bất chính).

Đề nghị Công ty Nhật Cường phải bồi thường hơn 250 tỷ đồng ảnh 1 Các bị cáo tại phiên phúc thẩm. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Đề nghị không buộc các bị cáo phải liên đới nộp khoản bồi thường dân sự; đề nghị giữ nguyên quyết định về tội danh và hình phạt đối với các bị cáo. 

Riêng đối với bị cáo Nguyễn Bảo Trung (ở quận Đống Đa, Hà Nội), đại diện VKS cấp phúc thẩm đề nghị giảm cho bị cáo này 1 năm tù.

Đại diện VKS cho rằng, việc tòa án cấp sơ thẩm tuyên buộc các bị cáo phải liên đới nộp lại tiền thu lời của Công ty Nhật Cường là không phù hợp với quy định của pháp luật. “Kháng nghị của VKSND TP Hà Nội đối với nội dung này là có căn cứ chấp nhận”, lời vị đại diện VKS.

Theo quan điểm của đại diện VKS cấp phúc thẩm, Công ty Nhật Cường do Bùi Quang Huy làm Tổng giám đốc, người điều hành toàn bộ hoạt động của công ty. 

Bị can Huy chỉ đạo nhân viên thực hiện hoạt động buôn lậu, thu lợi bất chính hơn 221 tỷ đồng. Vì vậy, có cơ sở chấp nhận kháng cáo của VKSND TP Hà Nội về việc Công ty Nhật Cường tham gia vụ án với vai trò người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, buộc Công ty Nhật Cường phải bồi thường dân sự, không buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Theo đại diện VKS cấp phúc thẩm, toàn bộ tiền của Công ty Nhật Cường đều đưa vào công ty. Các bị cáo chỉ là những người làm công ăn lương, là người thực hành, giúp sức cho ông chủ Nhật Cường, không được ăn chia tiền thu lợi bất chính.

Trong hợp này, Công ty Nhật Cường do Huy là đại diện, chủ sở hữu duy nhất đã thực hiện hành vi buôn lậu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước, và trách nhiệm bồi thường thuộc về Công ty Nhật Cường.

VKS cho rằng, đây là vụ án có đồng phạm, có tổ chức, có sự câu kết giữa các bị cáo, do Bùi Quang Huy tổ chức cầm đầu, chỉ đạo. Các bị cáo là người thừa hành, giúp sức cho Huy phạm tội.
Đề nghị Công ty Nhật Cường phải bồi thường hơn 250 tỷ đồng ảnh 2 Cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường Trần Ngọc Anh tại phiên tòa. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Về hình phạt, theo đại diện VKS cấp phúc thẩm, mức án tòa án cấp sơ thẩm dành cho các bị cáo là phù hợp, không có căn cứ xem xét giảm nhẹ tội cho các bị cáo.

Đối với kháng cáo của bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (cựu Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường), đại diện VKS cấp phúc thẩm cũng đề nghị không buộc bị cáo này phải bồi thường dân sự số tiền 29 tỷ đồng vì liên quan đến tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng". Số tiền này, đề nghị buộc Công ty Nhật Cường phải bồi thường.

Trước đó, trong phần xét hỏi, các bị cáo đều tỏ ra “choáng” với số tiền bản án sơ thẩm đã tuyên. Một số bị cáo lo lắng trong kháng cáo đã quên yêu cầu xem xét phần hình sự.
Trước bục khai báo, bị cáo Nông Văn Lư (nhân viên Công ty Nhật Cường) cho rằng, bản thân bị hoảng loạn, lúc nào cũng nghĩ tới số tiền phải khắc phục mà quên kháng cáo phần hình sự với mức án 7 năm tù đã tuyên. Các bị cáo cho rằng, bản chất chỉ là người lao động, làm công ăn lương và không được hưởng lợi gì từ số tiền 221 tỷ đồng. Do đó, xin được miễn trách nhiệm dân sự.
Cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường Trần Ngọc Anh cho biết, với bản án 13 năm tù tòa sơ thẩm tuyên là quá nặng, nên làm đơn kháng cáo. Bị cáo cũng đề nghị tòa phúc xem xét lại hành vi ăn năn hối cải, tích hợp tác với cơ quan điều tra để sớm kết thúc điều tra vụ án.
Do đó, dù chỉ 1 ngày, 1 tuần được khoan hồng, bị cáo cũng rất vui. Đối với khoản tiền 221 tỷ đồng tòa sơ thẩm tuyên liên đới buộc khắc phục, bị cáo Anh cho rằng số tiền trên đều thuộc về Công ty Nhật Cường, nên trách nhiệm bồi thường là của Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc, hiện đang bỏ trốn).
Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc, Giám đốc Tài chính Công ty Nhật Cường kháng cáo và đề nghị tòa xem xét lại hành vi “Vi phạm quy định về kế toán”, bởi theo Ngọc, ở Công ty Nhật Cường kế toán và tài chính không liên quan đến nhau. “Bản án sơ thẩm 14 năm tù là quá nặng, mong toà minh oan cho tội vi phạm quy định kế toán của bị cáo. 

Tin cùng chuyên mục