Điện tối hù

- Ngành điện xứ mình đang lấy ý kiến về chuyện cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Nhưng dân tình cứ nghe đến giá điện là xanh mặt. Rồi cũng không biết, rốt cục ngành điện sẽ cải tiến hay cải lùi.

- Theo như thông tin công khai, thì biểu giá điện mới sẽ theo hướng tính sát giá thành sản xuất. Nhưng cũng có chuyên gia kinh tế e ngại rằng cách tính giá mới sẽ khiến người nghèo bị thiệt hơn so với người giàu. 

- Chắc chắn là không thể có phương án nào thỏa mãn được mong muốn của tất cả người tiêu dùng. Cách tối ưu là đáp ứng được lợi ích của đa số. Tuy vậy, cái mà người ta lâu nay thấy ớn về ngành điện là những tiêu cực, khuất tất trong điều hành, quản lý. Lợi ích riêng của một nhóm người đã làm méo mó lợi ích xã hội. 

- Thiệt tình, nếu không minh bạch hoạt động của ngành độc quyền phân phối như điện thì những thứ giấu diếm còn tái diễn. 

- Có hai lĩnh vực nhiều năm nay có quá nhiều điều tiếng về lợi ích nhóm, là xăng dầu và điện. Cho tới giờ, giá cơ sở và quỹ bình ổn giá trong kinh doanh xăng dầu vẫn là chuyện tù mù. Còn với ngành điện, từ đầu tư, quản lý vận hành hệ thống đến bán điện cũng lắm nỗi tè le. Không minh bạch thì người dân không rớ vô được những góc khuất. Điện là để thắp sáng, nên thật vô lý khi ngành điện lại có nhiều thứ tối hù! 

Tin cùng chuyên mục