Điều tra đối tượng “xẻ thịt” rừng Kon Tum

Bước đầu kiểm lâm thu giữ 101 hộp gỗ giổi nhóm III đã được cắt xẻ từ 12 cây với khối lượng gỗ quy tròn là hơn 12m³. Đối tượng khai thác huy động máy móc, con người vào khai thác, tập kết rầm rộ nhưng trong vụ việc, lâm tặc là ai, ở đâu thì đến bây giờ vẫn chưa biết.

Cây rừng bị xẻ hộp

Ngày 17-12, Chi cục Kiểm lâm vùng IV (đóng tại Đắk Lắk, đơn vị quản lý 11 tỉnh, trong đó có 5 tỉnh Tây Nguyên, thuộc Cục Kiểm lâm) cho biết, đơn vị đã nhận được báo cáo kiểm tra ban đầu của Chi cục Kiểm lâm Kon Tum về vụ phá rừng ở xã Đắk Hrinh. 

Theo báo cáo này, qua kiểm tra có 12 cây gỗ giổi ở tiểu khu 387, xã Đắk Hrinh bị đốn hạ trái phép. Gỗ tại hiện trường đã bị cưa xẻ thành 101 hộp, khối lượng 7,569m³ (nhóm III, tương ứng 12,110m³ gỗ quy tròn), được tập kết về tiểu khu 388.

Toàn bộ gỗ ở hiện trường, gỗ khai thác là rừng tự nhiên, chức năng rừng sản xuất, thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông.

Thời điểm phát hiện, tổ kiểm tra chưa xác định được cá nhân, tổ chức có liên quan đến hiện trường khai thác trái pháp luật.

Hiện tổ kiểm tra phối hợp ngành chức năng bảo vệ hiện trường, triển khai biện pháp nghiệp vụ điều tra, làm rõ hành vi và truy tìm đối tượng vi phạm.

Tuy nhiên, báo cáo chưa đến cập đến việc có tiếp tục mở rộng để kiểm tra xem ngoài 12 cây gỗ bị đốn hạ thì còn có thêm gốc cây nào bị cưa hạ nữa hay không cũng như trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc để lâm tặc dễ dàng vào phá rừng, tập kết gỗ trái phép rầm rộ thành bãi như vậy.

Như tin đã đưa, khu rừng già ở xã Đắk Hring, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, vào cuối tháng 9-2019, xảy ra  1 vụ phá rừng ở xã Măng Cành.  Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, số cây bị chặt hạ được phát hiện là 32 cây, khối lượng gỗ gần 32m³; chủng loại gỗ giổi, hồng tùng, thông nàng, xoan.

Tin cùng chuyên mục