Doanh nghiệp trẻ nhộn nhịp hoạt động trở lại

Các doanh nghiệp (DN) lữ hành đã bắt đầu nhộn nhịp hoạt động trở lại sau thời gian tạm “đóng băng” do dịch Covid-19. Mới đây, Bộ VH-TT-DL công bố cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của cộng đồng DN, người dân… 
Du khách tham quan sông nước ĐBSCL
Du khách tham quan sông nước ĐBSCL

Đây được xem như biện pháp kích hoạt kịp thời để giúp ngành du lịch, đồng thời mở ra cơ hội khám phá một Việt Nam tươi đẹp, mến khách.

Từng bước “rã băng”

Sau một khoảng thời gian tạm thời bất động, nay các DN đã nhộn nhịp trở mình, trong số đó có khá nhiều DN nhỏ và vừa tại TPHCM cũng như nhiều tỉnh thành trên cả nước. Chị Trần Thanh Thoảng, đại diện Công ty Du lịch Đại Hưng, chuyên đón khách từ TPHCM đến tham quan du lịch tại Trà Vinh cho biết, DN đã bắt đầu có khách trở lại. Đối tượng khách chính của công ty thời điểm này chủ yếu sinh sống trên địa bàn tỉnh, kế đến là khách ở TPHCM tới. Công ty cũng đang phối hợp với địa phương, cũng như các tỉnh thành khác tham gia chương trình kích cầu du lịch, giảm giá tour từ 15%-20%. Thực tế lợi nhuận thu về lúc này không đáng là bao nên việc giảm giá tour đồng nghĩa với giảm lợi nhuận. 

“Mặc dù khó khăn nhưng để thu hút khách thời điểm này, chúng tôi chấp nhận giảm lời, chung tay cùng ngành du lịch cả nước kích cầu, thu hút khách đến với địa phương”, chị Trần Thanh Thoảng chia sẻ. Bạn Lò Thị Kim Tuyến, đại diện Tada Tours cũng thông tin thêm, công ty đang rải rác đón các đoàn khách trở lại trong tháng 5, nhưng khách chưa đặt lịch cho những tháng xa hơn do họ còn thận trọng. Trước mắt, các tour du lịch gần, nội địa khởi hành từ Hà Nội đi các tỉnh Tây Bắc bắt đầu khởi sắc. Hoạt động kinh doanh đang ấm dần lên.

Các chuyên gia về du lịch nhìn nhận, thời điểm hiện tại, hàng loạt hãng lữ hành ồ ạt tung tour giá rẻ để kích cầu du lịch, kéo khách tham quan trở lại. Do vậy, giá tour rất ưu đãi, khuyến mãi sâu, đặc biệt tập trung cho các sản phẩm du lịch trong nước. Chẳng hạn tour du lịch khởi hành từ TPHCM đi Madagui (Lâm Đồng) - hồ Tà Đùng (Đắk Nông) 2 ngày 1 đêm có giá gần 1 triệu đồng/người, giá trước khi xảy ra dịch Covid-19 khoảng 1,5 - 1,7 triệu đồng/người. Giá dịch vụ phòng nghỉ dưỡng 3-4 ngày tại một số khách sạn, resort cao cấp ở Phú Quốc (Kiên Giang), Sapa (Lào Cai)… giảm từ 25%-50% so với ngày bình thường, các tour du lịch biển đảo cũng giảm giá đậm kèm nhiều khuyến mãi. 

“Thời tiết nắng nóng nên các tour đi tắm biển, nghỉ dưỡng mùa này rất được khách hàng chú ý. Bên cạnh đó, những gói dịch vụ riêng biệt (xe đưa đón, khách sạn nghỉ dưỡng) bán riêng cho khách theo diện tự chọn, cũng được người mua quan tâm nhiều. Khách hàng đã bắt đầu quay trở lại”, chị Mai Thị Lợi, quản lý tại một khu nghỉ dưỡng ở Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay.

Điểm sáng an toàn

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, dự tính giữa tháng 5 này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ cùng hiệp hội du lịch các tỉnh thành gặp nhau tại ĐBSCL chính thức khởi động chương trình kích cầu du lịch. Điểm khác biệt so với những chương trình trước đây chính là liên minh kích cầu được mở rộng trên toàn quốc nhằm sớm phục hồi thị trường trong nước, kế đến là xem xét đến mục tiêu kích cầu thị trường du lịch quốc tế. Các hãng hàng không cũng sẽ có những buổi làm việc cụ thể với các hiệp hội để cân nhắc đưa ra mức giá khuyến mãi, thu hút du khách.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, chuyên gia du lịch nhận định, ở thời điểm hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp lữ hành, đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ đã chủ động xây dựng nhóm chuyên trách về sản phẩm, truyền thông cùng hệ thống đối tác cung cấp dịch vụ trong nước nhằm chuẩn bị thật tốt cho các sản phẩm du lịch hè phục vụ thị trường. “Tiêu chí của doanh nghiệp lúc này là song song với việc kinh doanh phải đảm bảo an toàn cho du khách. Ghi nhận từ một số doanh nghiệp tôi được biết, họ liên tục cập nhật thông tin về giá thành, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn được Bộ VH-TT-DL, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch TPHCM ban hành, đáp ứng tiêu chí vừa phòng chống dịch vừa kinh doanh an toàn trong điều kiện bình thường mới”, ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết.

Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá, các chương trình kích cầu đưa ra trong thời điểm này được kỳ vọng thúc đẩy du lịch nội địa “bùng” lên mãnh liệt sau một thời gian bị “giam chân” do dịch bệnh. Từ đó, góp phần đưa các tour giá ưu đãi, những điểm đến hấp dẫn, mới lạ tới gần người dân hơn, đặc biệt là các bạn trẻ. Thông điệp chung của cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” ngoài việc giúp kích cầu du lịch nội địa như kỳ vọng, còn tích cực mở ra một kênh thông tin quảng bá tích cực về một Việt Nam hiền hòa, tươi đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Đánh giá chung của các DN, mặc dù việc khởi động trở lại chưa tạo doanh thu như kỳ vọng, nhưng rõ ràng đây là những tín hiệu tích cực, góp phần kích hoạt làm “ấm” thị trường, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Tin cùng chuyên mục