Đối đầu căng thẳng quanh vấn đề Triều Tiên

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 2-5 dẫn lời các quan chức Triều Tiên cáo buộc Mỹ đẩy bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh hạt nhân sau khi 2 máy bay ném bom chiến lược của Mỹ được đưa tới Hàn Quốc.
Máy bay ném bom của Mỹ B-1B Lancer trên bầu trời Hàn Quốc
Máy bay ném bom của Mỹ B-1B Lancer trên bầu trời Hàn Quốc

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết điều kiện hiện nay chưa thể có cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un như tuyên bố của ông Trump.

Bình Nhưỡng: Mỹ thực tập ném bom hạt nhân Triều Tiên

Theo Reuters, các chuyến bay của 2 chiếc máy bay ném bom siêu âm B-1B Lancer diễn ra vào ngày 1-5. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thông báo đã để ngỏ khả năng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Trump nói với hãng tin Bloomberg: “Nếu có điều kiện phù hợp tôi sẽ gặp ông ấy, tôi sẽ vinh dự để làm điều đó”. Mặc dù vậy, ông Trump đã không nhắc đến các điều kiện cần thiết cho cuộc gặp.

Còn người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun nói tại cuộc họp báo ở Seoul rằng việc điều các máy bay ném bon nói trên nằm trong khuôn khổ một cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc - Nhật Bản để ngăn chặn hành động khiêu khích của Triều Tiên và để kiểm tra sự sẵn sàng chống lại vụ thử hạt nhân tiềm năng. Không quân Mỹ cho biết thêm, 2 chiếc máy bay ném bom B-1B Lancer bay từ Guam đến Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận.

Trong khi đó, Triều Tiên cho rằng các máy bay ném bom của Mỹ thực tập ném bom hạt nhân vào một số mục tiêu chính trong lãnh thổ của Triều Tiên khi ông Trump và “những kẻ hiếu chiến khác của Mỹ đang chuẩn bị thực hiện một đòn tấn công hạt nhân phủ đầu”. KCNA viết: “Sự khiêu khích quân sự liều lĩnh đang đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên gần hơn tới bờ vực chiến tranh hạt nhân”.

Ngày 2-5, theo Yonhap, Triều Tiên đã lên án Nhật Bản cố tình khiêu khích cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên và cảnh báo rằng Nhật Bản sẽ phải chịu thiệt hại lớn nhất nếu có chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên. Báo Rodong Sinmun của Triều Tiên cho rằng, Nhật Bản nên cư xử một cách thận trọng vì lợi ích của mình bằng nỗ lực để giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình.

THAAD đã hoạt động

Cũng theo Yonhap, quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ngày 2-5 đã kêu gọi cảnh giác vì Triều Tiên tiếp tục có những hành động khiêu khích. Ông Hwang Kyo-ahn yêu cầu Bộ Ngoại giao và An ninh Hàn Quốc tăng cường hơn nữa sẵn sàng quân sự để ứng phó với Triều Tiên.

Trong khi đó, theo các quan chức quân sự Mỹ, hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của quân đội Mỹ đã bắt đầu hoạt động tại Hàn Quốc sau khi được lắp đặt trong chưa đầy 1 tuần. Tuy nhiên, việc hoạt động đầy đủ tính năng sẽ phải mất thêm vài tháng. Người phát ngôn Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), đại tá Rob Manning khẳng định, THAAD có khả năng đánh chặn tên lửa của Triều Tiên và bảo vệ Hàn Quốc. THAAD được triển khai tại một sân golf ở tỉnh Seongju. Tổng thống Donald Trump lúc đầu muốn Hàn Quốc trả tiền cho THAAD nhưng Seoul đã bác bỏ. Hàn Quốc cho rằng họ chỉ cung cấp địa điểm theo thỏa thuận năm 2016 và không có nghĩa vụ bổ sung tài chính. Sau đó, Mỹ tuyên bố sẽ chi trả chi phí triển khai THAAD.

Theo đánh giá ban đầu từ Mỹ, tên lửa thử nghiệm thất bại gần đây nhất của Triều Tiên có thể là loại KN-17 chống tàu mang tên lửa đạn đạo. Các phương tiện truyền thông chính thức của Triều Tiên đe dọa sẵn sàng nhấn chìm tàu sân bay USS Carl Vinson đang hoạt động tại vùng biển gần bán đảo Triều Tiên chỉ với một tên lửa duy nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho rằng, Triều Tiên có thể đang cải tiến KN-17 để bắn vào các mục tiêu trên đất liền như căn cứ quân sự, vì bắn mục tiêu di động trên biển sẽ khó xác định chính xác vị trí.

Tin cùng chuyên mục