Đông máu do tiêm vaccine Covid-19 có thể xử lý ở tuyến cơ sở nhờ hệ thống Telehelth

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa quyết định thành lập “Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng vaccine phòng Covid-19”.
Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM được tiêm vaccine Covid-19
Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM được tiêm vaccine Covid-19

Ban chỉ đạo bao gồm các lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các Vụ/Cục liên quan của Bộ Y tế; cùng các nhà khoa học là các chuyên gia hàng đầu trong nước về các lĩnh vực tiêm chủng, truyền nhiễm, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, huyết học, tim mạch, thần kinh… thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn tổ chức sàng lọc, theo dõi, xử trí sự cố bất lợi sau tiêm vaccine Covid-19.

Theo Bộ Y tế, điều trị rối loạn đông máu sau tiêm chủng vaccine Covid-19 cũng giống như các rối loạn đông máu thông thường. Hiện tại Tiểu ban hướng dẫn và tổ chức chỉ đạo xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đã xây dựng xong phác đồ “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vaccine Covid-19” trình Bộ Y tế ban hành.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, Tổng Thư ký Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam cho biết, điều trị rối loạn đông máu sau tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 (phản ứng cực kỳ hiếm gặp) cũng giống như các rối loạn đông máu thông thường.

Với hệ thống khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) được Bộ Y tế triển khai tới 1.500 điểm tại 63 tỉnh, thành trong cả nước thời gian qua, các chuyên gia đầu ngành có thể hướng dẫn tuyến dưới xử lý nhanh chóng và hiệu quả. “Người dân cần yên tâm tiêm chủng vì hiện tượng đông máu sau khi tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 rất hiếm khi xảy ra. Nếu có thì ở bất cứ tuyến nào ngành y tế cũng huy động được các chuyên gia đầu ngành tiến hành khẩn cấp hội chẩn và hướng dẫn cách điều trị qua hệ thống Telehealth".

Tại Việt Nam, đến nay đã triển khai tiêm vaccine Covid-19 tại 22 tỉnh, thành phố cho khoảng gần 80.000 người, tuy nhiên chưa gặp trường hợp nào có biểu hiện phản ứng đông máu.

Tin cùng chuyên mục