Du khách đổ về Đền Hùng - Phú Thọ gấp 5 lần dự báo

Ước tính có khoảng 100.000 lượt du khách đến Đền Hùng - Phú Thọ trong ngày 21-4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch). Tình trạng chen lấn, xô đẩy đến nghẹt thở lại xảy ra trong buổi sáng.
Đã thành thông lệ, du khách thường tập trung tại khu vực sân trung tâm dẫn vào con đường duy nhất để đi lên khu vực đền trên núi từ khá sớm.
Ngay sau phần nghi lễ rước, khoảng 8 giờ 30 sáng, khi kết thúc, lực lượng chức năng mở barie thì ngay lập tức người dân sẽ tràn vào.
Du khách đổ về Đền Hùng - Phú Thọ gấp 5 lần dự báo ảnh 1 Ngay từ sáng sớm đã có cả "biển người" tập trung chỉ đợi giờ mở barie để lên núi. Ảnh: QUANG PHÚC
Dù đã triển khai khoảng 1.000 người thuộc các lực lượng để gìn giữ trật tự, phân luồng, nhắc nhở người dân, song vẫn xảy ra tình trạng chen lấn đến nghẹt thở khi "biển người" lao vào cổng chính để lên đền.
Mặc dù lực lượng chức năng đã sử dụng nhiều tình nguyện viên và phát loa liên tục nhắc nhở nhưng có những thời điểm dường như không thể kiểm soát.
Du khách đổ về Đền Hùng - Phú Thọ gấp 5 lần dự báo ảnh 2
Du khách đổ về Đền Hùng - Phú Thọ gấp 5 lần dự báo ảnh 3 Dòng người ào ào dồn vào con đường duy nhất để lên khu vực đền. Ảnh: QUANG PHÚC
Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Phó Trưởng Ban tổ chức lễ hội Lê Trường Giang cho biết, so với năm ngoái, năm nay du khách tập trung đông hơn. Lực lượng chức năng khoảng 1.000 người, bao gồm công an, quân đội, dân quân, thanh niên tình nguyện đã phân luồng, lập hàng rào nhiều lớp để hướng dẫn người dân dâng hương…
Nhưng vì khách tập trung về trong buổi sáng, đặc biệt là ngay sau lễ rước quá đông, nên đã xảy ra tình trạng ách tắc, chen lấn. Tình trạng này chỉ xảy ra trong vòng 2 tiếng. Sau đó, mọi việc lại được kiểm soát.
Du khách đổ về Đền Hùng - Phú Thọ gấp 5 lần dự báo ảnh 4 Tình trạng chen chúc diễn ra trong vòng 2 tiếng buổi sáng, sau đó giảm dần. Ảnh: QUANG PHÚC
Theo dự báo, chỉ khoảng 20.000 lượt người nhưng ngay trong buổi sáng, số lượng du khách thập phương về đây ước tính tăng gấp 5 lần, tức là khoảng 100.000 người. Lượng người giảm dần vào sau giờ trưa.
Đây không phải là hiện tượng mới mà dường như lễ Giỗ Tổ năm nào cũng xảy ra. Năm nào, dư luận cũng phải lên tiếng về tình trạng này, nhưng ban tổ chức vẫn chưa tìm ra được biện pháp giải quyết triệt để.

Tin cùng chuyên mục