Luật Giáo dục có hiệu lực từ ngày 1-7-2020. Trong quá trình triển khai thực hiện, luật này góp phần tạo hành lang pháp lý quan trọng cho sự phát triển của hệ thống giáo dục quốc dân.
Tuy nhiên, qua 5 năm triển khai, thực tiễn cho thấy một số bất cập, hạn chế cần được tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế.
Luật Giáo dục được xem là luật gốc khi xây dựng các luật có liên quan đến lĩnh vực giáo dục.
Trình bày dự thảo luật, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GD-ĐT Mai Thị Anh cho biết, điểm mới trong dự thảo luật là xác lập giáo dục nghề nghiệp là một cấp học, gồm hai bậc: trung học nghề và cao đẳng. Cách thiết kế này bảo đảm cấu trúc hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng phân rõ cấp học, phân loại rõ trình độ đào tạo và tăng cường tính mở, liên thông, phù hợp với khung trình độ quốc gia và thông lệ quốc tế.

Dự thảo luật quy định bỏ bằng tốt nghiệp THCS và giao thẩm quyền cho hiệu trưởng trường THCS/người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục THCS xác nhận hoàn thành chương trình THCS, thay cho việc Trưởng phòng GD-ĐT cấp huyện cấp bằng tốt nghiệp THCS; giao thẩm quyền cho hiệu trưởng trường THPT/người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục THPT cấp bằng tốt nghiệp THPT, thay cho việc Giám đốc Sở GD-ĐT cấp bằng tốt nghiệp THPT.
Dự thảo cũng sửa đổi theo hướng bỏ hội đồng trường ở cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập nhằm làm gọn bộ máy, tăng hiệu lực thực thi và tạo điều kiện để đổi mới thực chất hoạt động nhà trường dựa trên các thiết chế dân chủ sẵn có như cấp ủy, công đoàn, ban đại diện cha mẹ học sinh, hội đồng sư phạm...

Dự thảo cũng xác định rõ tài liệu giáo dục địa phương không phải là sách giáo khoa; sửa đổi quy định về thẩm quyền biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương theo hướng giao Giám đốc Sở GD-ĐT tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, Hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và UBND cấp tỉnh phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương.
Góp ý tại hội thảo, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đề nghị, với nội dung luật hóa quy định phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi cần lưu ý về lộ trình triển khai, kinh phí, các điều kiện đảm bảo để thực hiện, phù hợp với điều kiện thực tế, khả thi.
Về vấn đề bỏ bằng tốt nghiệp THCS, cô Vũ Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Ngọc Hân (Hà Nội) và một số ý kiến cho rằng, cần cân nhắc việc này bởi bằng tốt nghiệp THCS được xem là một minh chứng học tập của học sinh ở cấp học này.