Du lịch Team building: Kết nối hay rào cản?

SGGP
Câu chuyện sẽ cho thôi việc nhân viên không đi du lịch cùng tập thể của một công ty bất động sản ở Hà Nội gây xôn xao trên mạng xã hội nhiều ngày qua. Khi niềm vui mỗi người mỗi khác, việc dung hòa cùng tập thể tưởng chừng đơn giản, nhưng lại là kỹ năng sống quan trọng mà không phải người trẻ nào cũng tự trang bị cho mình đầy đủ.

Những chuyến đi chơi tập thể luôn cần sự dung hòa và thấu hiểu lẫn nhau

Những chuyến đi chơi tập thể luôn cần sự dung hòa và thấu hiểu lẫn nhau

Du lịch hay áp lực

Du lịch hình thức Team building được hiểu là hình thức du lịch thường niên, một trong những đãi ngộ hấp dẫn mà các công ty, doanh nghiệp dành cho nhân viên. Sau những ảnh hưởng giãn cách xã hội để chống dịch, năm nay, team building được nhiều đơn vị đầu tư cho nhân viên. 

Chuyến nghỉ mát tại Nha Trang trong mùa du lịch hè năm nay, được công ty đặt lịch trình với nhiều hoạt động nghỉ dưỡng và trò chơi ngoài trời, nhưng cũng không mấy hấp dẫn Phạm Thị Thanh Hương (23 tuổi, nhân viên công ty quảng cáo S., quận Gò Vấp). “2 năm trước, vì dịch nên tiền đi du lịch được chuyển thẳng vào tài khoản nhân viên. Năm nay thấy lịch trình mà ngán, vì tôi chỉ thích du lịch nghỉ dưỡng, hoạt động ngoài trời chẳng khác nào hành xác. Dù là di chuyển bằng tàu hay máy bay thì đi quãng đường xa, ai cũng cần nghỉ ngơi hơn là lao vào các trò chơi, mà đi với tập thể không sinh hoạt cùng thì bị đánh giá là không thân thiện”, Thanh Hương chia sẻ.

Team building từ những chò trơi mang tính kết nối với nhau, một số nơi vì nhiều lý do như tiết kiệm chi phí, chọn đơn vị lữ hành chưa chất lượng… tính kết nối tập thể không những không có, mà nhiều quan hệ đồng nghiệp trở nên sứt mẻ sau chuyến đi.

Khác với Thanh Hương, không ngại chuyện du lịch cùng tập thể, nhưng tham gia trò chơi là một áp lực vô hình với Nguyễn Đình Toàn (30 tuổi, nhân viên lập trình, quận Tân Bình) mỗi kỳ nghỉ mát với công ty. Đình Toàn kể: “Từ lúc ra trường tới giờ, tôi nhảy việc qua 2 công ty, ở chỗ nào cũng vậy, mỗi chuyến đi chơi lại lôi mấy trò cũ rích ra hành xác nhau. Chưa kể khi đi biển, các bạn nữ mặc áo tắm, hoạt động ngoài trời rất dễ dụng chạm nhau, không khéo thành trò phản cảm, đồng nghiệp lại mất lòng”.

Chín người, ngàn lẻ một ý kiến

Team building hay bất kỳ hoạt động tập thể nào, trước hết là cần sự dung hòa. Gần 20 năm công tác trong lĩnh vực nhân sự, mỗi chuyến đi chơi của công ty là một sáng tạo với chị Lê Thị Thanh Thủy (43 tuổi, quận 1). Chị chia sẻ: “Không phải đặt công ty du lịch là xong đâu, vì trong công ty có nhiều thế hệ, các bạn trẻ và người lớn sở thích ngược nhau hoàn toàn. Mình phải chia thành nhiều đợt, hoặc nếu đi chung phải thiết kế lịch trình điểm đến để mọi người lựa chọn cho ưng ý, cũng đau đầu lắm mới dung hòa được”.

Khá trông đợi vào chuyến du lịch Singapore cùng công ty cuối năm nay, Lê Quang Phúc (29 tuổi, quận Bình Tân) cho biết: “Đi chơi với công ty là đi tập thể, thích hay không mình cũng tiết chế lại vì niềm vui chung, chín người mười ý không thể bắt mọi thứ theo ý mình được. Mấy năm trước, công ty tôi cũng đi Singapore rồi, tới nơi thì người đòi đi mua sắm ở trung tâm thương mại, người đòi đi nhà hát, thời gian hạn chế nên mình chọn cách biểu quyết, bên nào nhiều hơn thì được chọn, vậy là mọi người đều vui vẻ. Lắng nghe nhau, vì tập thể một chút thì đi chơi mới vui được”.

Và khác thế hệ trước, một bộ phận bạn trẻ gen Y, gen Z luôn đề cao tiếng nói và sở thích cá nhân, kỹ năng làm việc và dung hòa với tập thể gần như là một áp lực vô hình với một số bạn. “Công ty của tôi quy mô nhỏ, các nhân viên khá hợp gu với nhau nên chuyện đi chơi chung, ăn món gì không phải lăn tăn. Nhưng một vài công ty tôi làm trước đây, bạn trẻ rất giỏi việc, nhưng để hòa mình cùng tập thể rất khó, có bạn ngại đến mức tất niên hay du lịch là trốn biệt. Những trường hợp như vậy, phòng nhân sự cũng mềm dẻo, tôn trọng sở thích và niềm vui cá nhân, chứ miễn cưỡng ép buộc thì sẽ không vui cho chuyến đi. Hoặc có bạn sức khỏe không tốt, không thích hợp vận động ngoài trời, mình cũng không gượng ép”, chị Lê Cẩm Tiên (45 tuổi, quản lý nhân sự Công ty Xuất nhập khẩu Yến Trang, quận 3) bày tỏ.

“Để thiết kế lịch trình cho những chuyến du lịch team building, bên tôi chỉ nhận những nhóm nhỏ, một phần vì quy mô của công ty khá nhỏ; hơn hết là nhóm khách nhỏ, mình sẽ đáp ứng mong muốn mọi người tốt hơn. Trước khi lên kế hoạch, chúng tôi lắng nghe sở thích và yêu cầu đặt ra của nhóm khách, hoạt động thiên về nghỉ dưỡng hay trải nghiệm sinh thái. Nhất là trải nghiệm sinh thái, chú ý đến độ an toàn, phù hợp với thể lực của khách và hoạt động ngoài trời phải là trò chơi thiết kế hấp dẫn chứ không phải nhăng nhít, túm tụm lại thì gọi là vận động ngoài trời”, anh Phan Huy Hân (thiết kế tour Công ty lữ hành D.L.V.) chia sẻ.


THIÊN BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hòn Thơm - Thiên đường du lịch hè Phú Quốc

Hòn Thơm - Thiên đường du lịch hè Phú Quốc

Hòa mình cùng cảnh sắc thiên nhiên trác tuyệt nơi vùng biển nhiệt đới, đung đưa theo những vũ điệu quốc tế cuồng nhiệt, dâng tràn cảm xúc với thế giới trò chơi giải trí… là loạt trải nghiệm không thể bỏ lỡ trong hành trình “Take me to Sun World Phu Quoc” hè này.

Thị trường

New Retail CPG chính thức phân phối sữa dê Kabrita tại Việt Nam

Ausnutria, nhà sản xuất sản phẩm dinh dưỡng công thức từ sữa dê hàng đầu thế giới có trụ sở chính tại Hà Lan, đã chính thức chỉ định Công ty New Retail CPG (một thành viên của Seedcom) làm đối tác chiến lược trong việc kinh doanh phát triển cho dòng sản phẩm dinh dưỡng công thức từ sữa dê nhãn hiệu Kabrita của mình tại Việt Nam. Sự kiện “Ra mắt sữa dê Kabrita tại Việt Nam” vừa diễn ra tại TPHCM vào đầu tháng 8-2022, đã đánh dấu sự hợp tác chiến lược giữa hai bên. 

Địa ốc

Sắp mở bán Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire tại TPHCM

Ngày 10-8, Vinhomes tổ chức mở bán Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire tại TPHCM. Đây là nhân tố được kỳ vọng sẽ tạo ra sự bùng nổ cho thị trường bất động sản miền Trung, miền Nam trong thời gian tới.


Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Tự giới thiệu

Đầu tư bến cảng 5 vạn tấn: Tạo đà phát triển dịch vụ logistics tại miền Trung

Là 1 trong 15 cảng biển loại 1 (cảng biển quốc gia, đầu mối khu vực) theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Chu Lai (Quảng Nam) thuộc Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải THILOGI (Tập đoàn THACO) có vị trí và vai trò quan trọng trong xuất nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy giao thương tại miền Trung, Tây Nguyên và các nước lân cận. 

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />