Du lịch toàn cầu phục hồi nhẹ

Nghiên cứu mới từ Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) chỉ ra, các điểm đến đang nới lỏng một cách thận trọng những hạn chế về du lịch. Hiện có khoảng 3% điểm đến trên toàn cầu đã thực hiện các bước để giảm bớt hạn chế đi lại.
Các hãng hàng không châu Âu đang nối lại các đường bay quốc tế
Các hãng hàng không châu Âu đang nối lại các đường bay quốc tế

Chú trọng trở lại bền vững

UNWTO đã theo dõi phản ứng toàn cầu đối với Covid-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch. Theo phiên bản thứ tư của Hạn chế du lịch liên quan Covid-19, báo cáo toàn cầu về du lịch một lần nữa xem xét các biện pháp của 217 điểm đến trên toàn thế giới. Nghiên cứu cho thấy, 7 điểm đến đã giảm bớt các hạn chế du lịch đối với du lịch quốc tế, một số điểm đến khác đang tham gia vào các cuộc thảo luận quan trọng về việc mở lại biên giới.

Báo cáo lưu ý rằng, tất cả điểm đến trên toàn thế giới có một số hình thức hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19; 75% tiếp tục đóng cửa biên giới đối với du lịch quốc tế. Trong 37% của tất cả các trường hợp, hạn chế đi lại đã được thực hiện trong 10 tuần, trong khi 24% các điểm đến toàn cầu đã có những hạn chế tại chỗ trong 14 tuần trở lên.

Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili cho biết, việc giảm bớt các hạn chế du lịch một cách kịp thời và có trách nhiệm không chỉ giúp đảm bảo nhiều lợi ích kinh tế và xã hội mà bảo đảm du lịch sẽ trở lại một cách bền vững. UNWTO nhấn mạnh sự cần thiết của sự cảnh giác, trách nhiệm và hợp tác quốc tế khi thế giới dần dần mở cửa trở lại.

Tuần trước, UNWTO đã công bố Hướng dẫn toàn cầu về du lịch mở cửa trở lại, phác thảo các bước chính phủ và khu vực tư nhân có thể thực hiện để tăng tốc phục hồi trong những tháng tới. Nghiên cứu của UNWTO cũng cho thấy, du lịch càng quan trọng đối với nền kinh tế bao nhiêu, thì các nước càng đưa ra các biện pháp đóng cửa biên giới hoàn chỉnh bấy nhiêu. Hồi phục bền vững cho du lịch chủ yếu bao gồm: bảo vệ công ăn việc làm trong ngành, phục hồi niềm tin thông qua an toàn và an ninh, mở lại biên giới với trách nhiệm cao, điều phối các giao thức và thủ tục nhịp nhàng.

Hàng không rục rịch chuyển mình

Các hãng hàng không tại châu Âu đang từng bước nối lại dịch vụ sau khi nhiều nước cố gắng hồi sinh ngành du lịch để khôi phục nền kinh tế vốn chịu nhiều thiệt hại do đại dịch Covid-19. Từ ngày 1-7 tới, Malta sẽ mở cửa trở lại sân bay đối với một số quốc gia châu Âu và Israel. Việc dỡ bỏ các hạn chế áp dụng đối với các chuyến bay thẳng và hành khách phải bảo đảm rằng họ đã lưu trú ở quốc gia đó trong vòng 4 tuần trước chuyến bay.

Tại Cyprus, các sân bay dự kiến sẽ hoạt động trở lại từ ngày 9-6 tới khi các chuyến bay kết nối với 19 quốc gia mà giới chức nước này đánh giá là tương đối an toàn có thể nối lại.

Hãng hàng không Alitalia của Italy đã chính thức nối lại đường bay quốc tế từ Rome đến New York (Mỹ) từ ngày 3-6, trước khi quốc gia này mở cửa biên giới với các quốc gia trong khối Schengen. Chuyến bay kéo dài 8 giờ này được thực hiện 2 lần/tuần. Alitalia cũng sẽ nối lại các chuyến bay giữa Rome và các thành phố của Tây Ban Nha. Tất cả chuyến bay sẽ phải tuân thủ quy định về giãn cách xã hội, theo đó các chuyến bay sẽ chỉ hoạt động 33%-50% công suất tùy theo từng loại máy bay. 

Hãng hàng không Lufthansa, lớn nhất của Đức, trước đó cũng thông báo về việc bắt buộc đeo khẩu trang khi đi máy bay từ ngày 8-6. Quy định này ban đầu sẽ được áp dụng đối với Lufthansa, Eurowings, Lufthansa Cityline và sẽ kéo dài đến ngày 31-8.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 6-6 đã cập nhật khuyến cáo mới về việc đeo khẩu trang trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, trong đó  khuyến cáo người dân nên đeo các khẩu trang vải có ít nhất 3 lớp với chất liệu khác nhau.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến ngày 6-6, thế giới đã ghi nhận tổng cộng 6.844.838 ca mắc Covid-19, trong đó có 398.147 ca tử vong, 3.348.998 ca bình phục.


Tin cùng chuyên mục