Đừng bắt lòng tong

SGGP
- Dù tiêu thụ vẫn ở mức thấp do ảnh hưởng dịch, nhưng so với cùng kỳ năm trước, lượng ô tô nhập khẩu của xứ mình năm nay đã tăng gần gấp đôi. Hay là các hãng xe nhập tính lầm thế cờ?

- Họ tính gì chỉ họ mới rành. Nhưng nếu nhìn trên tổng thể, họ phải chuẩn bị cho lợi ích lâu dài. Bởi tỷ lệ người sở hữu xe hơi trên dân số ở xứ mình vẫn thấp. Giá xe ở mình vẫn cao vọt so với những nước cùng khu vực, nên nhập xe nhiều sẽ làm mặt bằng giá giảm xuống. Càng nhiều người mua được xe, thị trường càng bự ra. Như vậy cái đích của các hãng xe phải là làm cho thị trường lớn mạnh.

- Nhưng xe nhập sẽ đối diện với lợi thế ưu đãi thuế của các hãng lắp ráp trong nước?

- Lợi thế này sẽ sớm trở nên kém quan trọng, do lựa chọn thực tế của đa số người tiêu dùng. Cùng một mức giá, họ sẽ ưu tiên chọn loại xe có chất lượng cao hơn. Giá cả lại do sản lượng, càng nhiều xe bán thì giá càng rẻ. Thị trường lớn sẽ tạo ra cạnh tranh sòng phẳng, và người tiêu dùng sẽ làm thay đổi cán cân. 

- Cũng mong chuyện đó sớm thành. Lâu nay, ngành công nghiệp ô tô lắp ráp trong nước dù được nhiều ưu đãi nhưng có lớn được đâu. Có những lúc cơ quan quản lý lại chạy theo sức ép của cái lợi ngắn hạn. Vì cái lợi lớn, dài hạn thì đừng ham bắt lòng tong.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đừng chụp dao rơi

- Dòng tiền quá mạnh đổ vào thị trường chứng khoán làm quá trời mã cổ phiếu tăng giá vù vù. Điều đáng chú ý gần đây là hàng loạt sếp bự doanh nghiệp đăng ký bán ra một lượng lớn cổ phiếu của chính doanh nghiệp mà họ đang điều hành. Chuyện này nên “phiên dịch” thế nào?

Giao thông - Đô thị

Thí điểm hoạt động xe đạp công cộng ở trung tâm TPHCM

Ngày 4-12, Sở GTVT TPHCM cho biết, Tập đoàn Trí Nam (nhà đầu tư) đưa vào hoạt động thử nghiệm hệ thống xe đạp công cộng tại trạm trên vỉa hè đường Lê Lợi (quận 1), sau khi hoàn thiện các điều kiện hoạt động. 

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Sự kiện & Bình luận