Đừng bắt lòng tong

- Dù tiêu thụ vẫn ở mức thấp do ảnh hưởng dịch, nhưng so với cùng kỳ năm trước, lượng ô tô nhập khẩu của xứ mình năm nay đã tăng gần gấp đôi. Hay là các hãng xe nhập tính lầm thế cờ?

- Họ tính gì chỉ họ mới rành. Nhưng nếu nhìn trên tổng thể, họ phải chuẩn bị cho lợi ích lâu dài. Bởi tỷ lệ người sở hữu xe hơi trên dân số ở xứ mình vẫn thấp. Giá xe ở mình vẫn cao vọt so với những nước cùng khu vực, nên nhập xe nhiều sẽ làm mặt bằng giá giảm xuống. Càng nhiều người mua được xe, thị trường càng bự ra. Như vậy cái đích của các hãng xe phải là làm cho thị trường lớn mạnh.

- Nhưng xe nhập sẽ đối diện với lợi thế ưu đãi thuế của các hãng lắp ráp trong nước?

- Lợi thế này sẽ sớm trở nên kém quan trọng, do lựa chọn thực tế của đa số người tiêu dùng. Cùng một mức giá, họ sẽ ưu tiên chọn loại xe có chất lượng cao hơn. Giá cả lại do sản lượng, càng nhiều xe bán thì giá càng rẻ. Thị trường lớn sẽ tạo ra cạnh tranh sòng phẳng, và người tiêu dùng sẽ làm thay đổi cán cân. 

- Cũng mong chuyện đó sớm thành. Lâu nay, ngành công nghiệp ô tô lắp ráp trong nước dù được nhiều ưu đãi nhưng có lớn được đâu. Có những lúc cơ quan quản lý lại chạy theo sức ép của cái lợi ngắn hạn. Vì cái lợi lớn, dài hạn thì đừng ham bắt lòng tong.

Tin cùng chuyên mục