Đừng dìm nhau

- Mới đây, doanh nghiệp bự của Hàn Quốc đã khai trương địa điểm kinh doanh mới ở xứ mình. Đây là một tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ du lịch. Riêng diện tích dành cho bán lẻ ở đây đã là 82.550 m2. Điều này dự báo chuyện gì?

- Chắc chắn cuộc đua giành thị phần bán lẻ ở mình sắp tới sẽ tăng nhiệt. Doanh nghiệp bán lẻ Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản đều đã gia tăng đầu tư tại Việt Nam, với những khoản vốn cả tỷ USD. Và ai trong số họ cũng đều đặt tham vọng trở thành doanh nghiệp nhóm đầu.

- Bán lẻ sẽ hấp dẫn ở thị trường có quy mô dân số lớn và triển vọng thu nhập dân cư tăng. Nhưng khía cạnh thu hút đầu tư ngoại vào bán lẻ xứ mình còn ở chỗ nào?

- Đó là tỷ lệ kênh bán lẻ hiện đại ở mình hiện mới chiếm 25% tổng quy mô thị trường. Dư địa phát triển còn rất lớn, nên cuộc đua sẽ còn nóng hơn trong tương lai. Và với làn sóng đầu tư từ doanh nghiệp Mỹ, có thể việc đại siêu thị xứ này nhảy vô cạnh tranh ở mình trở nên khả thi hơn.

- Càng cạnh tranh, người tiêu dùng càng được lợi. Tuy vậy, đó cũng là điều đáng lo cho nhiều doanh nghiệp bán lẻ nội. Chỉ cạnh tranh, triệt hạ đối thủ bằng giá rẻ như chuyện xảy ra gần đây sẽ không bền. Nếu chưa hợp tác để cùng mạnh lên thì ít ra cũng đừng cố dìm nhau.

Tin cùng chuyên mục