Đừng định kiến sự khác biệt

Khác biệt với đám đông chắc hẳn sẽ gặp định kiến. Xã hội hiện đại chưa hẳn bài xích sự khác biệt, nhưng vẫn còn đó những phán xét, định kiến về giới, về người trẻ mà không ít người muốn theo đuổi đam mê phải chấp nhận vượt qua thử thách.
Bích Vân và hành trình chinh phục những giải thưởng công nghệ
Bích Vân và hành trình chinh phục những giải thưởng công nghệ

1. Khi bạn trẻ hiện đại nhạy bén trong thế giới ảo và bắt kịp những xu hướng khoa học - công nghệ mới, chọn và du học ngành Triết học như một hướng đi “lạc” và “lạ” trong mắt nhiều người. Nguyễn Hồng Phúc (đang theo học chương trình thạc sĩ nghiên cứu Triết học tại Đại học Nottingham Trent, Vương quốc Anh), chia sẻ: “Ngay từ nhỏ tôi thích tìm hiểu ngọn ngành, bản chất của những vấn đề trong cuộc sống hơn là tổng hợp chung chung, nên Triết học là một ngành học rất phù hợp với bản thân. Khi thấy tôi chọn theo đuổi và du học ngành này, nhiều bạn bè lắc đầu ngao ngán nhưng nếu đi sâu tìm hiểu, đây là một ngành học rất hay, tri thức tạo ra những chuyển hóa thiết thực và có mặt ngay trong đời sống hàng ngày của mỗi chúng ta”.

Để tự tin hơn trong môi trường học tập quốc tế và phá bỏ những góc nhìn hạn chế của nhiều người khi nói về Triết học, Hồng Phúc kể: “Khoảng 1 năm học tập bên này, tôi quan sát và thấy, phần lớn những gì người dân tại Vương quốc Anh biết về Việt Nam vẫn chủ yếu thông qua các chủ đề về chiến tranh, ẩm thực… Điều này cho thấy rằng bản sắc và sức mạnh mềm của Việt Nam đối với thế giới (ít nhất là tại Anh) tuy không hoàn toàn nhạt, nhưng cũng chưa đến mức quá sâu rộng”.

“Là một cá nhân bình thường đang sinh sống tại nước ngoài, tôi nghĩ những gì tốt nhất mình có thể làm bây giờ đơn giản chỉ là giữ cho diện mạo sáng sủa ưa nhìn mỗi khi xuất hiện ở nơi công cộng, cư xử lịch sự, văn minh, nuôi dưỡng lòng nhiệt thành, sự tử tế và góp phần gia tăng mối quan tâm của bạn bè quốc tế đến Việt Nam mỗi khi có cơ hội. Vì đơn giản, một khi mình đã là người Việt Nam, thì ngay trong chính sự xuất hiện của mình với những cách nói năng cư xử đời thường nhất cũng đã, đang và luôn tạo ra bản sắc Việt rồi”, Phúc bày tỏ.

Con trai học Triết học, nếu không có định kiến, ít nhiều cũng là sự khác biệt so với số đông, nhất là thế hệ gen Z vốn nhanh nhạy với nền tảng trực tuyến, công nghệ mới nhiều hơn những lĩnh vực mang tính hàn lâm, nghiên cứu. Hồng Phúc quan niệm: “Ít nhiều thì ngành học hay lĩnh vực nào cũng sẽ có những định kiến, nhất là về giới, như nghề này thì hợp con trai, công việc kia cần sự khéo léo của phụ nữ, nhưng mọi thứ cũng chỉ chung chung thôi. Khi chúng ta đã chọn khác biệt so với số đông thì cũng phải chấp nhận những định kiến nếu ai đó không hiểu mình. Việc chọn hướng đi khác biệt đã là một sự liều lĩnh, nhưng để liều lĩnh mà không mạo hiểm thì phụ thuộc hoàn toàn ở chúng ta, chấp nhận những thử thách khác biệt và rèn mình thật tốt với kỹ năng, kiến thức”.

2. Nhìn qua bảng thành tích như: Giải nhất cuộc thi AIoT Developer InnoWorks 2021 (Tập đoàn Advantech Việt Nam - Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM - Cục Công tác phía Nam Bộ KH-CN); giải nhất cuộc thi SheCodes Virtual Hackathon 2021 (SheCodes Vietnam)…, khá ít người nghĩ rằng chủ nhân của những giải thưởng này là một cô gái. Trở thành một trong 20 sinh viên nhận “Phần thưởng Nữ sinh tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học - công nghệ” năm 2021, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ KH-CN và các bộ, ngành phối hợp tổ chức, Nguyễn Thị Bích Vân (sinh viên năm cuối Khoa Khoa học máy tính, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM) từng trăn trở về chuyện con gái học ngành khoa học khô khan như máy tính. Vân nói: “Tôi nghĩ ở đâu đó vẫn còn tồn tại một số định kiến là con gái theo học khoa học máy tính sẽ không nổi và không giỏi bằng các bạn nam, đặc biệt đối với ngành học được cho là khá “khô khan”. Nhưng theo mình, các bạn nữ dám theo ngành học này là đã can đảm hơn nhiều người rồi, vì vậy chặng đường học tập phía sau sẽ không có gì khó khăn với các bạn nữ, chỉ cần chúng ta tập trung và cố gắng”.

Để phá bỏ định kiến về con gái theo đuổi và chinh phục khoa học - công nghệ, sự tự tin được Bích Vân rèn luyện bằng việc chia thời khóa biểu học tập trong ngày thật cụ thể. Một ngày của cô gái trẻ gồm: học trực tuyến, ngoại khóa và thực tập… Trong thời gian nghỉ học do dịch Covid-19, Bích Vân cũng hoàn thành thêm các khóa học kỹ năng trực tuyến. “Nếu người khác nhìn nhận con gái học kỹ thuật sẽ không giỏi bằng con trai, thì trước hết những bạn nữ đã đam mê khoa học - công nghệ như mình hãy tự tin và chúng ta rèn luyện sự tự tin đó bằng kiến thức, điều này sẽ mang đến cho các bạn nhiều thành tích bất ngờ”, Bích Vân tâm sự.

Tin cùng chuyên mục