Đừng khôn quá

SGGP
- Đang có quá trời ngân hàng rao thanh lý xe hơi cũ giá rẻ. Nhưng điểm chung là số xe bán được hiện vẫn rất ít so với số được rao. Tại sao người tiêu dùng lại dòm rồi để đó mà không mua?

- Người rành chuyện cho biết những xe rao bán đó đều thuộc dạng mua trả góp, ngân hàng là bên bảo lãnh cho vay, lấy chính cái xe làm tài sản đảm bảo. Khi người vay không thu xếp được dòng tiền cá nhân để trả tiếp, khoản vay trở thành nợ xấu. Ngân hàng sẽ thanh lý xe để thu hồi vốn. Còn bán không chạy thì dễ hiểu hơn: đâu mấy ai bỏ ra một cục tiền để mua thứ dở nhiều, ngon ít.

- Tại sao xe nhà băng thanh lý lại không ngon?

- Thứ nhất là giá cả các xe này thường cao hơn xe cũ cùng loại trên thị trường. Thứ nhì là chất lượng không đảm bảo, do xe thanh lý luôn phải lưu kho trước đó 6 tháng - 1 năm. Xe là tiêu sản, đã cũ thì càng để không càng nhanh xuống cấp. Và cái thứ ba mới ngặt, là nhà băng thường không cho khách hàng coi xe trước khi mua. Đã là xe cũ, người mua luôn muốn săm soi kỹ, nổ máy chạy vài vòng, nhún lên nhún xuống. Kêu mua kiểu “mù” xui nhiều hơn hên thì người ta không ham. 

- Nhà băng kinh doanh tiền, nên đầu đầy sạn lắc không kêu. Họ tính đủ đường để luôn nắm đằng chuôi, nhưng ở đời có khôn cũng đừng khôn quá!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ớn tù mù

- Đánh giá của một số tổ chức tư vấn tài chính quốc tế có uy tín mới đây cho rằng, giá cổ phiếu ở chợ chứng khoán Việt Nam vẫn còn rẻ. Nói rẻ là dựa vào phân tích hệ số giá trên lợi nhuận cổ phiếu, và trong tương quan so sánh với các thị trường khu vực. Như vậy, các nhà đầu tư ngoại sẽ có động thái mua vô, kích giá lên tiếp?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Cần môi trường nước trong lành

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng hiện TPHCM mới chỉ xử lý được hơn 13% tổng lượng nước thải của cả thành phố. Hầu hết nước thải còn lại vẫn đổ thẳng ra sông, kênh rạch. Trước đây, khi dân số chưa đông, nước thải chưa nhiều, hệ thống sông, kênh rạch đã “tự” làm sạch bằng cách hòa tan, làm trôi chảy nước thải đi.