- Người rành chuyện cho biết những xe rao bán đó đều thuộc dạng mua trả góp, ngân hàng là bên bảo lãnh cho vay, lấy chính cái xe làm tài sản đảm bảo. Khi người vay không thu xếp được dòng tiền cá nhân để trả tiếp, khoản vay trở thành nợ xấu. Ngân hàng sẽ thanh lý xe để thu hồi vốn. Còn bán không chạy thì dễ hiểu hơn: đâu mấy ai bỏ ra một cục tiền để mua thứ dở nhiều, ngon ít.
- Tại sao xe nhà băng thanh lý lại không ngon?
- Thứ nhất là giá cả các xe này thường cao hơn xe cũ cùng loại trên thị trường. Thứ nhì là chất lượng không đảm bảo, do xe thanh lý luôn phải lưu kho trước đó 6 tháng - 1 năm. Xe là tiêu sản, đã cũ thì càng để không càng nhanh xuống cấp. Và cái thứ ba mới ngặt, là nhà băng thường không cho khách hàng coi xe trước khi mua. Đã là xe cũ, người mua luôn muốn săm soi kỹ, nổ máy chạy vài vòng, nhún lên nhún xuống. Kêu mua kiểu “mù” xui nhiều hơn hên thì người ta không ham.
- Nhà băng kinh doanh tiền, nên đầu đầy sạn lắc không kêu. Họ tính đủ đường để luôn nắm đằng chuôi, nhưng ở đời có khôn cũng đừng khôn quá!