Đúng mức, đúng lúc

SGGP
Sau 1 năm Việt Nam gia nhập Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), chính thức bãi bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường và giảm thuế nhập khẩu xuống 5% cho các nước ASEAN, ngành sản xuất đường Việt Nam lại có bước lùi đáng kể. 

Đúng mức, đúng lúc

Thống kê sơ bộ năm 2020 cho thấy, Việt Nam thâm hụt khoảng 900.000 tấn đường (đã trừ lượng đường xuất khẩu). Đây là con số lớn chưa từng có sau khi gia nhập ATIGA.

Sản lượng đường trong nước dư thừa, nhà máy tồn kho, phải bán lỗ một phần đường tinh tuyện dưới cả chi phí sản xuất. Ngoài cánh đồng, nông dân nhiều vựa mía trên cả nước không bán được sản phẩm hoặc phải bán mía với giá thấp hơn giá bao tiêu. Đường nội địa tiêu thụ chậm được cho là hệ quả đến từ sản lượng xuất qua Việt Nam có dấu hiệu bán phá giá. Ngay từ tháng 1-2020, khi ATIGA vừa có hiệu lực, giá đường trong nước đứng yên, trong khi đường thế giới tăng kỷ lục. Thái Lan, nhà sản xuất đường lớn thứ 4 thế giới và lớn nhất ASEAN, đã xuất khẩu đường vào Việt Nam với giá còn thấp hơn cả giá mua mía sản xuất tại Thái Lan. Số liệu từ Văn phòng Hội đồng mía đường Thái Lan (OCSB) cho thấy, 7 tháng  đầu năm 2020, quốc gia này đã xuất khẩu một lượng đường lớn sang Việt Nam với giá tương đương 364,6 USD/tấn. Mức giá này không chỉ rẻ hơn giá bán tại thị trường nội địa Thái Lan (được niêm yết vào tháng 9-2020) là 732 USD/tấn, mà còn thấp hơn cả chi phí mua mía 410 USD/tấn để làm đường. Nguyên nhân là có sự hậu thuẫn của Chính phủ Thái Lan với gói tài trợ 10 tỷ baht (317 triệu USD) cho ngành mía đường của nước này, dẫn đến đường Việt Nam bị “ép giá” ngay trên sân nhà.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, năng lực cạnh tranh ngành mía đường Việt Nam không hề thua kém các quốc gia trong khối ASEAN nếu được đưa về điều kiện ngang bằng. Còn với môi trường thương mại bất hợp lý, buộc chúng ta phải áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại (áp thuế chống bán phá giá hoặc thuế chống trợ cấp) phù hợp để cục diện ngành mía đường Việt Nam thay đổi theo hướng tích cực. Chính vì vậy, thuế phòng vệ thương mại được cho là công cụ khả thi nhất để bảo vệ ngành sản xuất đường Việt Nam tại thời điểm này. Mức thuế phòng vệ thương mại được áp dụng “đúng mức, đúng lúc và đúng luật” sẽ giúp ngành mía đường Việt Nam giữ vững sản xuất và từng bước phát triển trong nền kinh tế thị trường.

LÊ DŨNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

VN-Index tăng gần 15 điểm

Thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 24-5 mặc dù có thời điểm giảm mạnh, nhưng do lực cầu khá tốt khiến VN-Index quay đầu tăng điểm gần 15 điểm từ mức giảm hơn 15 điểm trong phiên. 

Thị trường

Gồng mình kìm giá hàng hóa

Giá xăng đã ở mức cao, lại tiếp tục tăng lên mức cao kỷ lục trong chiều 23-5, gây áp lực lớn lên giá cả hàng hóa. Nhiều doanh nghiệp tiêu dùng lớn đang gồng mình giữ giá. 

Địa ốc

Nhiễu thông tin, loạn giá đất ăn theo quy hoạch sông Hồng, sông Đuống

Ăn theo quy hoạch phân khu sông Hồng và sông Đuống mới được công bố, manh nha đã xuất hiện hiện tượng nhiễu thông tin, loạn giá đất khiến nhà đầu tư hoang mang khi muốn tham gia thị trường. Theo các chuyên gia, một phần nguyên nhân của tình trạng này là do việc cập nhật và tiếp cận thông tin Quy hoạch vẫn còn nhiều hạn chế. 

Nông nghiệp

Những “ông vua” cây ăn quả ở Hoài Ân, Bình Định

Huyện Hoài Ân (Bình Định) không chỉ là thủ phủ nuôi heo lớn nhất miền Trung mà còn là vùng đất mới đầy tiềm năng phát triển các loài cây ăn quả với 1.500ha, nơi đã chinh phục được thương hiệu bưởi da xanh thơm ngon trứ danh. Vùng đất này, mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều nông dân tiêu biểu được mệnh danh là những “ông vua” trồng cây ăn quả khi sở hữu khu vườn cây trái “đẻ” bạc tỷ mỗi năm.

Đầu tư

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế