Đừng trách con ma

- Có lùm xùm về giáo dục đang xôn xao đất Hà thành, là chuyện một trường ở Mỹ liên kết đào tạo, tuyển sinh hà rầm, mở nhiều chi nhánh. Học phí ở đây rất mắc, để tạo ấn tượng “mắc xắt ra miếng”. Nhưng nhiều nguồn kiểm chứng thông tin, đặc biệt là nguồn ngay tại Mỹ, lại khẳng định cái trường đó thực ra chỉ là “ma”.

- Ớn hè. Nhưng ma làm sao lại thu được học phí?

- Họ lập ra một hội đồng quản trị trường với những tên tuổi rất oách, đại khái cũng giáo sư, tiến sĩ danh kêu như mõ. Nhưng lúc truy thông tin, thì các học hàm học vị đó đều xuất phát từ các trường vốn đầy tai tiếng về bán bằng, bán danh. Và éo le thay, việc truy thông tin rất nhanh, chỉ tốn chừng 5 phút. Còn việc đến tận nơi ở bên Mỹ chỉ là hành động dòm tận mắt, sờ tận tay cho khỏi chối bừa.

- Nhưng nghe nói là ở Hà thành, đại diện của trường vẫn gân cổ khẳng định uy tín như đinh đóng cột đó thôi?

- Có ai tự nhận mình lừa đảo, lập lờ đánh lận con đen đâu, nếu chưa đến lúc bị vạch mặt. Họ phải sửng cồ cãi chày cãi cối để câu giờ, chớ thừa nhận có mà te tua ngay. Tuy vậy, có một khía cạnh nữa, là lòng tin vào giáo dục “nội” quá hẻo, do chất lượng sặc sừ. Từ cái gốc đó, những “con ma” mới có thể đánh bắt xa bờ. Cho nên đừng chỉ trách mỗi con ma!

Tin cùng chuyên mục