Đừng trống quá lâu

- Khi du lịch hồi sinh, chuyện bất động sản nghỉ dưỡng lại nóng lên. Trong một hội thảo bự mới đây, hiệp hội bất động sản xứ mình cho biết có tới 239 dự án bất động sản du lịch vướng mắc về pháp lý, trải dài ở 15 địa phương có biển. Ước tính tổng giá trị căn hộ - khách sạn (condotel), biệt thự nghỉ dưỡng và căn hộ - cửa hàng (shophouse) ở tình trạng không rõ ràng về sở hữu là 30 tỷ USD.

- Nhưng ở thời điểm nóng sốt hơn 10 năm trước, do hấp lực lợi nhuận, giới đầu cơ đã “xé rào” làm đại. Từ chỗ này lan sang chỗ kia, nên mới tạo nên vấn nạn condotel cho tới giờ vẫn kiếm không ra cách gỡ?

- Y chang vậy. Vấn đề là những vướng mắc đã tồn tại dài dài mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra lối mở. Mắc cười là do thiếu quy định pháp lý, một số địa phương đã chế tạo thuật ngữ để cố thu hút đầu tư. “Đất ở không hình thành đơn vị ở” được áp vô dự án nghỉ dưỡng. Đầu cơ ào ạt kiếm lời, mà rốt cuộc không có đầu ra hợp pháp, cho nên mới dính chùm.

- Thống kê sơ sịa cho thấy yếu tố pháp lý chiếm tới 50% trở ngại trong lĩnh vực bất động sản du lịch. Ham kiếm lời để mất vốn khi chưa có quy định của luật là điều dễ hiểu. Nhưng với thị trường ngày càng sôi động, những khoảng trống pháp lý đừng để tồn tại quá lâu.

Tin cùng chuyên mục