Các quy định này trao cho EC quyền kiểm tra việc tuân thủ đối với ô tô; ra lệnh thu hồi trên toàn khối và đưa ra mức phạt lên tới 30.000 EUR (gần 36.000 USD)/đầu xe đối với các nhà sản xuất vi phạm luật của EU về khí thải hoặc tiêu chuẩn an toàn.
Trước đây, việc thu hồi phương tiện vi phạm và phạt tiền thuộc thẩm quyền của các quốc gia thành viên. EC cho biết, hệ thống xử phạt cũ đã không giúp các hãng xe vi phạm được khắc phục nhanh chóng trên phạm vi đủ rộng. Các quy định mới cũng có thể cho phép EC thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm, giúp cho các khách hàng châu Âu có thể yêu cầu nhà sản xuất ô tô phải bồi thường nếu họ mua phải các mẫu xe bị cấm vì vi phạm luật của EU.