Ford Fiesta hoàn toàn mới: Sự vượt trội của dòng xe nhỏ động cơ EcoBoost

Tuần qua, tại Thái Lan, Tập đoàn Ford Motor đã có buổi chạy thử và ra mắt dòng xe Ford Fiesta hoàn toàn mới được trang bị động cơ EcoBoost.  Ford Fiesta mới có hai tùy chọn về động cơ – động cơ EcoBoost 1.0L từng giành được nhiều giải thưởng và động cơ xăng toàn cầu 1,5L có trục cam đôi với công nghệ biến thiên thời gian mở van kép (Ti-VCT). Theo phân tích của giới chuyên ngành, với dòng xe Fiesta mới này, Ford hoàn toàn có thể chiếm lĩnh thị trường một cách thuyết phục của dòng xe cùng phân khúc từ các đối thủ. Vậy Ford Fiesta mới động cơ EcoBoost có gì khác biệt?
Ford Fiesta hoàn toàn mới: Sự vượt trội của dòng xe nhỏ động cơ EcoBoost

Tuần qua, tại Thái Lan, Tập đoàn Ford Motor đã có buổi chạy thử và ra mắt dòng xe Ford Fiesta hoàn toàn mới được trang bị động cơ EcoBoost.  Ford Fiesta mới có hai tùy chọn về động cơ – động cơ EcoBoost 1.0L từng giành được nhiều giải thưởng và động cơ xăng toàn cầu 1,5L có trục cam đôi với công nghệ biến thiên thời gian mở van kép (Ti-VCT). Theo phân tích của giới chuyên ngành, với dòng xe Fiesta mới này, Ford hoàn toàn có thể chiếm lĩnh thị trường một cách thuyết phục của dòng xe cùng phân khúc từ các đối thủ. Vậy Ford Fiesta mới động cơ EcoBoost có gì khác biệt?

Ngoại thất đầy sức hút

Các chuyên gia thiết kế của Ford đã cải tiến thiết kế ngoại thất để giúp xe bắt mắt hơn nhưng vẫn giữ được những đặc tính chung. Đầu xe Fiesta nổi bật với lưới tản nhiệt trước hình thang ngược – dấu ấn riêng của bộ sưu tập xe Ford toàn cầu mới – đặt giữa cụm đèn trước sắc nét… Ở phiên bản xe 5 cửa, một tấm lướt gió sau mới giúp tăng thêm vẻ thể thao cho Fiesta trong khi phiên bản xe bốn cửa được thiết kế đuôi xe và cản trước mới. Đường nhấn crôm trên bề mặt phía dưới của cản xe ở phiên bản xe 4 cửa còn tạo độ rộng và vẻ sang trọng cho xe. Fiesta mới được thử nghiệm hơn 150 giờ trong hầm gió để hoàn thiện thiết kế động lực học, tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Kết quả, xe giảm được 3% lực cản gió, góp một phần đáng kể trong việc giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải CO2. …

Nhỏ gọn và thông minh hơn

Ngoài nội thất được thiết kế hiện đại, rộng rãi, Ford Fiesta mới giúp người lái luôn được kết nối và có những trải nghiệm lái tuyệt vời. Các công nghệ như Ford SYNC ban đầu chỉ được Ford trang bị trên một số mẫu xe nhất định, nay đã được mở rộng và đến với nhiều khách hàng hơn trên hàng loạt dòng xe mới trong đó có xe Fiesta. Ngày nay, các khách hàng sử dụng điện thoại thông minh đều muốn được kết nối ngay ở trên xe. Vì vậy, SYNC giúp họ nhận các cuộc điện thoại, nghe đọc tin nhắn đến, lựa chọn bài hát và bật nhạc từ các thiết bị kết nối với xe bằng Bluetooth hoặc cổng USB thông qua khẩu lệnh. Điều này giúp lái xe luôn giữ tay lái trên vô lăng và mắt vẫn quan sát đường phía trước. Ngoài ra, xe Fiesta mới còn trang bị hàng loạt công nghệ tiện ích. “Xe Ford Fiesta mới được thiết kế cho các khách hàng thế hệ kỹ thuật số. Thông qua SYNC, kết nối Bluetooth® và khả năng sử dụng MP3, giới trẻ yêu công nghệ sẽ liên tục được kết nối với thế giới âm nhạc của họ cũng như kết nối với mọi người khi đang đi trên đường”. - Ông Trevor Worthington, Phó Chủ tịch Phát triển Sản phẩm, Ford châu Á Thái Bình Dương, nói.

Động cơ siêu tiết kiệm nhiên liệu

Điểm khác biệt nhất của Ford Fiesta mới này chính là được trang bị động cơ EcoBoost 1.0L đã được cấp bằng sáng chế và giành được danh hiệu Động cơ Quốc tế năm 2013, đánh dấu 2 năm liền được trao tặng giải thưởng này. Động cơ 3 xi lanh này đã kết hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, turbo tăng áp và thời gian mở van biến thiên để tạo ra công suất 125 mã lực (92 kW) và mô-men xoắn cực đại 170 Nm, tương đương với một động cơ xăng 1,6L truyền thống. Mô-men xoắn cực đại đạt được ở vòng tua máy từ 1.400 đến 4.500 vòng/phút, giúp lái xe dễ dàng tăng tốc và vượt lên một cách dễ dàng. Tại Đông Nam Á, động cơ EcoBoost 1.0L trên xe Ford Fiesta mới được kết hợp với hộp số tự động 6 cấp PowerShift của Ford, giúp xe đạt mức tiêu hao nhiên liệu là 18,9 km/L (5,3L/100km) và lượng khí thải CO2  là 121 g/km. Ford Fiesta mới còn có thêm tùy chọn động cơ xăng 4 xi lanh Ti-VCT 1,5L, đạt công suất 82 kW (112 mã lực) tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 140 Nm tại 4.400 vòng/phút.

Trục cam đôi với công nghệ biến thiên thời gian mở van kép Ti-VCT cho phép kiểm soát “trùng lặp van”- khoảng thời gian mà van xả và van nạp cùng mở tại một thời điểm nhất định-một cách biến thiên và chính xác. Đối với người lái, điều này có nghĩa là cải thiện mô-men xoắn tại tốc độ thấp và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ Ti-VCT 1,5L được kết hợp với hộp số tự động 6 cấp tiết kiệm nhiên liệu PowerShift hoặc hộp số sàn 5 cấp. Với hai hộp số này, xe Ford Fiesta mới đều đạt mức tiêu hao nhiên liệu và lượng khí thải giống nhau-17,2 km/L (5,81L/100Km) và 137 g/km.

Ông Trevor Worthington khẳng định: “Mục tiêu của chúng tôi với xe Ford Fiesta mới là biến một mẫu xe đang dẫn đầu phân khúc về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất và đầy cá tính trở nên tuyệt vời hơn nữa”. Cũng theo ông, Ford Fiesta vẫn tiếp tục bứt phá và khẳng định tên tuổi của mình là một mẫu xe nhỏ vượt trội hơn hẳn các mẫu xe cạnh tranh khác. Được biết, Fiesta mới này sẽ được đưa ra thị trường Việt Nam trong tháng 12-2013 này.

T.N  

Tin cùng chuyên mục