Gãi chỗ khác

- Hên ghê. Rốt cuộc cái nội dung dự thảo xử phạt hành vi không mặc quần áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi đông người đã bị rút ra. Dư luận lên tiếng cũng được lắng nghe đó chứ.

- Đáng ra họ phải “nghe từ gốc”, nghĩa là hiểu thực tế cuộc sống từ khi chưa soạn dự thảo. Toàn ngồi bàn giấy phán như thần, làm sao cho khỏi trật? Mà dạo này văn bản thuộc loại không giống con giáp nào ra nhiều quá, lĩnh vực nào cũng có.

- Ờ, như cái thông tư về cộng điểm ưu tiên thi đại học cho bà mẹ anh hùng. Tốt thì có ý tốt, nhưng không thực tế, thiếu khả thi. Đọc xong quy định, chỉ còn nước thở dài ba cây số.

- Người chế tạo chính sách hình như ngày càng máy móc như rô bốt? Chẳng có họ hàng gì về nội dung, nhưng cứ dòm mấy cái trật chìa mới ra, lại cười méo miệng về những quy định trước đó nhanh… ngủm. Chẳng hạn ghi tên cha mẹ lên giấy chứng minh, hay thịt gia súc không được để quá 8 tiếng sau khi giết mổ.

- Nếu mật độ các quy định tào lao tăng lên, sẽ có tác dụng chính là… nâng cao dân trí! Bởi dân tình càng lúc càng dễ biết về trình độ chưa đạt tới mức “bình dân học vụ” của cơ quan quản lý.

- Còn tác dụng nào nữa không?

- Còn. Thỉnh thoảng dân tình sẽ tưởng tượng mình được gãi. Chỉ có điều, đang ngứa chỗ này mà toàn gãi chỗ khác!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mở rộng lối ra

- Những năm qua, thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp xứ mình liên tục nở nồi. Nhưng danh sách thị trường lớn vẫn ở những cái tên quen thuộc như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Có một khu vực bự, lại hay xài nhiều mặt hàng xứ mình có thể làm được là các nước Arab. Tại sao xuất khẩu vô khúc này lại chưa xôm?

Giao thông - Đô thị

Đầu tư hạ tầng giao thông: Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ

Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, ngành giao thông được bố trí 420.000 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng giao thông, trừ chi phí bảo hành và dự phòng, bình quân 4 năm còn lại ngành sẽ giải ngân hơn 80.000 tỷ đồng/năm. Việc giải ngân với nguồn vốn kỷ lục làm dư luận lo ngại về năng lực triển khai, kiểm soát tiến độ, chất lượng của ngành giao thông. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xung quanh vấn đề này.

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Sự kiện & Bình luận