Gần 29.000 lao động bị doanh nghiệp trốn đóng 60 tỷ đồng tiền bảo hiểm

Theo quy định mới của Bộ luật Hình sự thì hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Chiều 29-11, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về tình hình triển khai bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế và cung cấp thông tin tháng 11-2017. 

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thực hiện Quyết định số 103 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc kiểm tra, thanh tra liên ngành và thanh tra chuyên ngành năm 2017, tính đến tháng 10, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 11.804 đơn vị sử dụng lao động. Qua đó đã phát hiện 28.942 trường hợp lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian phải tham gia với số tiền là 60,506 tỷ đồng, đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 356 đơn vị sử dụng lao động với số tiền xử phạt là 4,862 tỷ đồng. 

Liên quan việc nhiều doanh nghiệp vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội, nợ tiền bảo hiểm xã hội hoặc trốn đóng bảo hiểm cho người lao động, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, theo quy định mới của Bộ luật Hình sự thì hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Ông Nguyễn Trí Đại, Trưởng Ban Thu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam bổ sung thêm: Các doanh nghiệp nợ đọng là cố tình trốn đóng bảo hiểm của người lao động. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã làm việc với các địa phương và xác định từ năm 2018 khi Bộ luật Hình sự có hiệu lực thì đối với các doanh nghiệp cố tình vi phạm sẽ phải chuyển hồ sơ cho cơ quan công an và tòa án để xử lý.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết thêm, tính đến tháng 11, tổng số người tham gia ba loại hình bảo hiểm là 80 triệu người. Thu lũy kế đến hết tháng 10 là 227.119 tỷ đồng, đạt 80,2% kế hoạch cả năm. Số chi lũy kế đến tháng 10 là 217.783 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục