Giá xăng dầu giảm nhẹ sau 7 lần tăng

Sau 7 lần tăng liên tiếp ở mức rất cao và liên tục phá kỷ lục, kể từ 15 giờ chiều 1-7, giá bán các loại xăng và dầu đã giảm nhưng rất nhẹ.
Giá xăng giảm không đáng kể. Ảnh: VIẾT CHUNG

Cụ thể, giá xăng E5RON92 còn 30.891 đồng/lít (giảm 411 đồng/lít); xăng RON95-III còn 32.763 đồng/lít (giảm 110 đồng/lít); dầu diesel 0.05S còn 29.615 đồng/lít (giảm 404 đồng/lít); dầu hỏa còn 28.353 đồng/lít (giảm 432 đồng/lít); dầu mazut 180CST 3.5S còn 19.722 đồng/kg (giảm 1.013 đồng/kg).

Theo các chuyên gia, mức giảm như vậy là không đáng kể, không thấm so với mức giá tăng liên tục trong 7 kỳ điều hành trước đó. 

Kỳ điều hành lần này, do giá các mặt hàng xăng dầu đều có xu hướng giảm nên liên bộ đã quyết định ngừng chi Quỹ bình ổn giá đối với 2 loại dầu diesel và dầu hỏa, đồng thời bắt đầu trích lập đối với một số loại xăng dầu tiêu dùng không nhiều. 

Liên bộ Công thương - Tài chính cho biết, thị trường xăng dầu thế giới giữa 2 kỳ điều hành vừa qua tiếp tục biến động và vẫn chịu ảnh hưởng của các yếu tố địa chính trị, lạm phát do nhiều nước đưa ra các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế. 

Giá xăng dầu diễn biến tăng giảm đan xen nhưng xu hướng chung là giảm nhẹ. Đầu kỳ giá xăng dầu tăng do các lệnh trừng phạt đối với nguồn cung cấp từ Nga tiếp tục được áp dụng nghiêm khắc, OPEC+ quyết định tăng sản lượng khai thác nhưng không nhiều, bất ổn chính trị tại Libya, thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Iran không tiến triển… gây lo ngại cho nguồn cung. 

Tuy nhiên, đến những ngày gần đây, khi Mỹ công bố sản lượng xăng dầu dự trữ tăng cùng với nhu cầu xăng dầu tại Mỹ giảm do giá cao và quan điểm đánh đổi tăng trưởng để kiểm soát lạm phát (khiến kỳ vọng nhu cầu giảm) nên giá xăng dầu đã có xu hướng giảm trở lại. 

Cụ thể, sau khi cân nhắc, tính toán, liên bộ quyết định thực hiện trích lập Quỹ bình ổn giá đối với xăng E5RON92 ở mức 100 đồng/lít và dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít, dầu mazut ở mức 800 đồng/kg; không trích lập quỹ đối với xăng RON95 và dầu diesel (như kỳ trước). Không chi Quỹ bình ổn giá đối với các loại xăng dầu.

Tin cùng chuyên mục