Giải Man Booker 2017 của Anh lại về tay nhà văn Mỹ

Ngày 17-10, giải Man Booker 2017 - giải thưởng văn học danh giá nhất nước Anh, đã được trao cho nhà văn Mỹ George Saunders, với tiểu thuyết dài đầu tay của ông mang tên “Lincoln in the Bardo”. 

Nhà văn Mỹ George Saunders. Ảnh : REUTERS
Nhà văn Mỹ George Saunders. Ảnh : REUTERS

George Saunders, 58 tuổi, là một trong những nhà văn tên tuổi trên thế giới, từng đoạt nhiều giải thưởng cho thể loại truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện thiếu nhi cùng nhiều tác phẩm báo chí.

Tiểu thuyết lịch sử “Lincoln in the Bardo” của ông là câu chuyện về nỗi đau mà vị thổng thống thứ 16 của Mỹ Abraham Lincoln trải qua khi phải chấp nhận cái chết của con trai mình - cậu bé Willie, khi ấy mới 11 tuổi. 

Ban giám khảo giải thưởng Man Booker 2017 nhận xét “Lincoln in the Bardo” đã thể hiện bút pháp tuyệt vời của nhà văn khi đưa tới cho độc giả cảm xúc chân thực như đang được xem những thước phim sống động thời kỳ bấy giờ, với những câu chuyện được các nhân chứng kể lại. Trong bài phát biểu ngắn gọn của mình khi lên nhận giải, nhà văn Saunders mô tả giải thưởng là “niềm vinh dự lớn mà tôi hy vọng sẽ sống với phần còn lại công việc của tôi, cho đến cuối đời tôi”.

Giải thưởng Man Booker được lập năm 1969, với mục đích vinh danh các tác giả đến từ các quốc gia thuộc Liên hiệp Anh. Đến năm 2016, giải thưởng này được mở rộng phạm vi để tôn vinh cả những nhà văn ở các nước nói tiếng Anh. Lọt vào danh sách chung khảo giải Man Booker năm nay có 3 nhà văn Mỹ và 3 nhà văn Anh. Và George Saunders đã trở thành người Mỹ thứ hai đoạt giải văn học Man Booker danh tiếng của Anh với số tiền thưởng là 50.000 bảng Anh (hơn 65.000 USD).

Năm ngoái, Paul Beatty đã trở thành nhà văn Mỹ đầu tiên đoạt giải này với tiểu thuyết “The Sellout”. 

Tin cùng chuyên mục