Giải ngân cho chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo quá thấp

Ngày 1-8, Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia đã họp sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2017 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo.  
Trong 6 tháng qua, Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân, cho vay được 34.600 tỷ đồng với hơn 1 triệu lượt hộ nghèo vay vốn. Bộ KH-ĐT cho biết, tổng vốn kế hoạch năm 2017 từ ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia là 15.231 tỷ đồng (vốn đầu tư là 11.000 tỷ đồng; vốn sự nghiệp là 4.231 tỷ đồng). Trong đó, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là 8.000 tỷ đồng và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là 7.231 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả giải ngân nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên phạm vi cả nước đạt thấp, tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm mới đạt 13,09%, trong đó giải ngân thuộc lĩnh vực xây dựng nông thôn mới chỉ đạt 11%.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, xây dựng nông thôn mới có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Nhiều địa phương đã xây dựng các mô hình nông thôn mới, giảm nghèo bền vững với các tiêu chí cao hơn tiêu chí của Trung ương công bố, nhất là Bộ NN-PTNT đang hướng tới xây dựng tiêu chí cho nông thôn mới kiểu mẫu. Tuy nhiên, việc giải ngân vốn đầu tư công thuộc lĩnh vực Chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm, ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân đầu tư công nói chung, giảm tác động tích cực từ các dự án, công trình đã được quyết định đầu tư tới đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân.  

Tin cùng chuyên mục