Giải pháp tăng số tài xế bằng FC

Giải pháp tăng số tài xế bằng FC

Trước tình hình cầu nhiều hơn cung, cộng với quy trình đào tạo, cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC còn nhiều bất cập, hiện nay nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải hoạt động trong lĩnh vực xe đầu kéo container gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm tài xế.

Tăng đãi ngộ vẫn không tìm được tài xế

Ông Đoàn Minh Thành, Giám đốc Công ty TNHH giao nhận vận tải Minh Thành, cho biết: Hiện nay, DN có 60 đầu xe nhưng do không tuyển được tài xế nên 7 xe phải nằm ở bãi không thể hoạt động. “Xe kinh doanh phải đi vay vốn ngân hàng nhưng mua về nằm đắp chiếu ở bãi do không tuyển được tài xế, vì với loại xe này nếu tuyển tài xế ẩu sẽ dễ xảy ra những tai nạn đáng tiếc khi lưu thông trên đường”- ông Thành than vãn. Còn ông H.T.S., chủ một DN vận tải khác, thông tin: Hiện nay, DN có 32 đầu xe nhưng chỉ tuyển được 23 lái xe đủ tiêu chuẩn hoạt động, nếu tính lượng xe dự phòng ra thì DN thiếu tới 5 lái xe nên xe phải nằm bãi chờ tuyển tài xế. “Chúng tôi đã đưa ra những ưu đãi về mức lương, cũng như đảm bảo mọi quy định về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho tài xế. Thậm chí, hàng tuần còn tổ chức các cuộc gặp mặt anh em tài xế nhằm động viên tinh thần nhưng vẫn không tìm được tài xế” - ông H.T.S. chia sẻ.

Tài xế lái xe container có bằng FC đang thiếu tại TPHCM. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, hiện nay nhiều DN vận tải hàng hóa bằng container tại TPHCM đang thiếu lái xe có giấy phép hạng FC. Có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng này. Một là nhiều DN chuyển đổi phương tiện từ xe tải thùng (lái xe chỉ cần sử dụng GPLX hạng C) có tải trọng thấp sang xe đầu kéo sơ mi rơ moóc (lái xe phải có GPLX hạng FC) để chở container nhằm nâng cao sức cạnh tranh sau khi Chính phủ, Bộ GTVT tăng cường siết chặt kiểm tra tải trọng xe, trong khi thâm niên của những lái xe này chưa đủ quy định để nâng hạng. Hai là một số lao động dịch chuyển trở về địa phương làm việc để có điều kiện gần gia đình hơn hoặc một số lái xe đã chuyển đổi sang nghề nghiệp khác, giải nghệ, chuyển sang lái các loại xe khác; hoặc số lượng xe đầu kéo gia tăng tự nhiên hàng năm cũng là những nguyên nhân làm cho tình trạng thiếu lái xe có hạng FC như hiện nay.

Thay đổi quy trình đào tạo cấp giấy phép

Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN vận tải về vấn đề này đồng thời bảo đảm an toàn giao thông cho xã hội, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thay đổi một số điều kiện chuyển đổi GPLX từ hạng C sang hạng FC. Cụ thể, người đủ 24 tuổi, đã được cấp GPLX hạng C và có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm và 15.000km lái xe an toàn được quyền đăng ký học và sát hạch để nâng hạng GPLX từ hạng C lên hạng FC thay cho thời hạn 3 năm (kể từ ngày có GPLX hạng C) và 50.000km lái xe an toàn mới được quyền nộp hồ sơ để học và sát hạch nâng hạng lên FC như quy định hiện hành. Đồng thời để bảo đảm chất lượng đầu ra của lái xe, Bộ GTVT phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình đào tạo, sát hạch cấp GPLX các hạng nói chung và hạng FC nói riêng.

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp mang tính tạm thời, về lâu dài nhiều DN vận tải kiến nghị Bộ GTVT cần xem xét lại quy trình đào tạo GPLX hạng FC. Ông Đoàn Minh Thành phân tích: Đối với GPLX hạng FC bắt buộc phải đào tạo một cách bài bản từ đầu, nhưng hiện nay chưa có trường đào tạo từ đầu mà chủ yếu là nâng dấu từ bằng hạng C lên FC dựa trên thâm niên và số cây số lái xe an toàn. Do không được đào tạo bài bản mà thông qua quy trình nâng dấu nên các tài xế này khi điều khiển phương tiện trên đường dễ gây nguy hiểm cho xã hội do tài xế không hiểu kỹ thuật vận hành và xử lý các sự cố trên xe do đi tay ngang. Vì vậy, để giải quyết tình trạng thiếu tài xế FC, cũng như đảm bảo vấn đề an toàn giao thông cho xã hội, Bộ GTVT cần có chương trình đào tạo GPLX hạng FC một cách bài bản từ đầu giống như chương trình đào tạo các bậc học phổ thông, đại học, cao đẳng. Loại GPLX nào về kiến thức lý thuyết và thực hành kỹ thuật cần nhiều thời gian đào tạo thì kéo dài thời gian học, loại GPLX nào kiến thức lý thuyết và thực hành kỹ thuật đơn giản thì đào tạo ngắn hạn và khi tốt nghiệp khóa học tổ chức sát hạch cấp GPLX cho học viên để nhà tuyển dụng dễ tuyển tài xế, cũng như tài xế dễ tìm được việc làm. Đồng quan điểm, ông H.T.S., chủ một DN vận tải, cho rằng: Việc đào tạo một lái xe hạng FC cần rất nhiều yếu tố, nhưng hiện nay quy trình về sát hạch lấy GPLX quá cứng nhắc, khó hơn cả lấy bằng cử nhân đại học vì để nâng dấu từ bằng C lên FC phải đủ tuổi, phải có GPLX hạng C… Vì vậy, cần có quy trình đào tạo GPLX hạng FC bài bản từ đầu để vừa đáp ứng nhu cầu học lấy bằng của học viên thay vì thi nâng hạng như hiện nay, cũng như cung cấp nguồn tài xế đảm bảo đủ điều kiện cho nhà tuyển dụng.

Theo số liệu thống kê của Sở GTVT TPHCM, tính đến tháng 3-2015, trên địa bàn TP có 968 đơn vị vận tải hàng hóa bằng container với 7.668 đầu kéo container.

NGUYỄN ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục