Gian nan xử lý rác thải y tế

Chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, hệ thống xử lý rác thải y tế trị giá gần 3 tỷ đồng của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã hư hỏng nên phải thuê đơn vị khác xử lý rác thải y tế nhưng lại gây ô nhiễm môi trường sống của người dân xung quanh...

Hỏng sau 2 tuần sử dụng

Vào năm 2010, BVĐK TP Buôn Ma Thuột mới (trên đường Nguyễn Đình Chiểu) đi vào hoạt động với quy mô hơn 200 giường bệnh, 18 khoa - phòng và tổng mức đầu tư lên tới 34 tỷ đồng. Năm 2006, khi còn ở trụ sở cũ (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP Buôn Ma Thuột) bệnh viện đã xây dựng lò đốt (chạy bằng dầu diesel) để xử lý rác thải rắn y tế. Khi chuyển về trụ sở mới, lò đốt rác này cũng được di dời theo nhưng chỉ tiếp tục hoạt động đến cuối năm 2012 thì xuống cấp và hư hỏng. Sau đó, bệnh viện đã ký hợp đồng với Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (trụ sở tại Hà Nội) đặt mua thiết bị xử lý rác thải y tế mới, có tên Sterishred 250 (xuất xứ tại Đức) với tổng giá trị 2,99 tỷ đồng.

Đầu tháng 9-2013, hệ thống xử lý rác thải y tế Sterishred chính thức được đưa vào hoạt động. Nhưng theo bác sĩ Lại Quang Miễn, Phó Giám đốc BVĐK TP Buôn Ma Thuột, chỉ sau 2 tuần sử dụng, lò đốt buộc phải ngừng vận hành vì trục trặc kỹ thuật. Công ty CP Tiến bộ Quốc tế xác định có rác bám ở đầu ra của lò hấp, phải ngừng hoạt động và đã nhiều lần mời chuyên gia nước ngoài tới kiểm tra, sửa chữa nhưng lò đốt vẫn phải “đắp chiếu”.

Từ tháng 9-2015, tại BVĐK TP Buôn Ma Thuột đã lắp đặt lò đốt tạm nhưng ô nhiễm môi trường chưa dứt.

Gây ô nhiễm môi trường

Bác sĩ Y Lâm Niê, Giám đốc BVĐK TP Buôn Ma Thuột, cho biết: “Ngay khi lò đốt mới hư hỏng, bệnh viện phải sử dụng lại hệ thống lò đốt cũ, vốn đã xuống cấp nghiêm trọng, lại đặt gần khu dân cư nên gây ô nhiễm môi trường do khói bụi, mùi hôi… phát sinh. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần đến bệnh viện yêu cầu sớm khắc phục nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục kéo dài khiến nhiều hộ dân sống xung quanh vô cùng bức xúc”. Trong năm 2014, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã xử phạt bệnh viện 15,6 triệu đồng do vi phạm về lĩnh vực môi trường. Vì thế, từ tháng 12-2014 đến tháng 6-2015, BVĐK TP Buôn Ma Thuột có ký hợp đồng xử lý rác thải y tế rắn với Bệnh viện Tâm thần Đắk Lắk, khối lượng xử lý gần 9,5 tấn và kinh phí lên tới 227 triệu đồng. Nhưng sau khi kết thúc hợp đồng, bệnh viện vẫn chưa thanh toán đủ chi phí (nợ gần 200 triệu đồng) xử lý rác thải rắn y tế cho Bệnh viện Tâm thần Đắk Lắk.

Vào tháng 7 vừa qua, BVĐK TP Buôn Ma Thuột lại ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại với Công ty TNHH MTV Môi trường Tân Hồng Ngọc (trụ sở tại TPHCM). Trong tháng 7 và 8, công ty này đã triển khai công việc nhưng do nhiều ngày công ty mới lên thu gom rác thải nên quá thời hạn lưu giữ rác thải rắn y tế (48 giờ) theo quy định. “Trước nhu cầu bức thiết về xử lý rác thải tại bệnh viện, chúng tôi đã liên tục phản ánh đến Công ty CP Tiến bộ Quốc tế. Tháng 9 vừa qua, công ty đã cử người đến tháo dỡ, vận chuyển lò đốt mới đi sửa chữa, đồng thời lắp tạm một lò đốt khác để bệnh viện xử lý rác thải. Tuy lò đốt này cũng chưa đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn về môi trường nhưng chúng tôi buộc phải sử dụng vì không còn cách nào khác”, bác sĩ Y Lâm cho hay

CÔNG HOAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chỉ cần dàn loa, micro kết nối phần mềm karaoke trên điện thoại di động là đủ hành hạ làng xóm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Kiên quyết xử lý ô nhiễm tiếng ồn từ karaoke

Thời gian qua, tình trạng karaoke, loa kẹo kéo gây ô nhiễm tiếng ồn ở khu dân cư làm người dân bức xúc nhưng chưa được xử lý triệt để. Báo Sài Gòn Giải Phóng mở Diễn đàn “Kiên quyết xử lý ô nhiễm tiếng ồn từ Karaoke, loa kẹo kéo” nhằm lắng nghe, ghi nhận ý kiến bạn đọc, góp phần cùng với thành phố xử lý dứt điểm tình trạng này.

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Đề xuất xử lý dứt điểm hoạt động bến xe cóc

Báo SGGP số ra ngày 3-3 đăng bài “Bến xe cóc ngang nhiên tồn tại nhiều năm” phản ánh về tình trạng hoạt động sai giấy phép, cũng như lấn rạch của 2 “bến cóc” tại địa chỉ 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, TPHCM. 

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

“Cởi trói” cho đất

Sở Xây dựng TPHCM vừa đề xuất cấp phép cho người dân xây dựng nhà quy mô đến 6 tầng trong khu quy hoạch đất hỗn hợp và khu dân cư xây dựng mới. Điều này không chỉ giúp người dân tạo lập chỗ ở ổn định cuộc sống mà xóa treo hàng ngàn hecta đất, tạo nguồn lực kinh tế cho xã hội.